Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?

# SunOffice | 01/12/2019

Mở văn phòng đại diện cần phải nộp bao nhiêu loại thuế, đó là những loại thuế gì? Bài viết này Sun Office sẽ cung cấp những kiến thức liên quan đến thuế đối với một văn phòng đại diện. Hãy nắm chắc những thông tin dưới đây để không vi phạm những quy định của pháp luật về nghĩa vụ đóng thuế trong kinh doanh nhé.

Văn phòng đại diện mới thành lập cần làm những gì?

Khi doanh nghiệp hoạt động phát triển, chủ doanh nghiệp sẽ có nhu cầu mở thêm văn phòng đại diện ở cùng tỉnh/ thành phố hoặc ở tỉnh, khu vực khác. Vậy, một văn phòng đại diện mới thành lập cần làm những gì?

Khi thành lập văn phòng đại diện mới, doanh nghiệp cần phải gửi thông báo về việc lập văn phòng đại diện tới phòng Đăng ký kinh doanh của tỉnh/thành phố. Trong nội dung ghi rõ:

  • Mã số doanh nghiệp
  • Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp
  • Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập
  • Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện
  • Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện
  • Họ, tên, nơi cư trú, số Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện
  • Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Ngoài thông báo trên, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:

  • Quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thì cần có biên bản của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty về việc thành lập văn phòng đại diện.
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện.

Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?

Công ty bạn mở một văn phòng đại diện tại Hà Nội, nhưng bạn còn băn khoăn không rõ văn phòng mình có phải đóng thuế không, và nếu có thì phải đóng loại thuế gì?

Theo quy định của pháp luật, văn phòng đại diện không cần phải đóng thuế môn bài nếu tại đây không phát sinh các giao dịch thu – chi tiền, được phép thực hiện các giao dịch hành chính và xúc tiến thương mại. Mở văn phòng đại diện không phải nộp báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp hay thực hiện các nghĩa vụ về sổ sách kế toán. Trong trường hợp công ty mẹ yêu cầu văn phòng đại diện nộp báo cáo tài chính nội bộ thì văn phòng vẫn có thể tạo báo cáo tài chính. Lưu ý rằng văn phòng đại diện vẫn phải đăng ký mã số thuế.

Ngoài ra, đối với các nghĩa vụ kê khai, khấu trừ và nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu khi chi trả lương thưởng nhân viên, phí dịch vụ cho đối tượng được chịu thuế thì văn phòng đại diện vẫn phải chi trả.

Như vậy, văn phòng đại diện không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nếu ở đây chỉ đơn thuần thực hiện các giao dịch hành chính, xúc tiến thương mại, hoạt động thu chi tiền diễn ra ở công ty mẹ hoặc văn phòng chi nhánh. Nếu có phát sinh giao dịch kinh doanh, thu chi tiền thì phải nộp thuế môn bài. Văn phòng đại diện phải chịu thuế thu nhập cá nhân do có chi trả lương, thưởng cho nhân viên.

Các loại thuế và mức thuế phải nộp của một văn phòng đại diện

Như đã nói ở trên, văn phòng đại diện chỉ phải nộp thuế nếu tại đây phát sinh các giao dịch kinh doanh, hợp đồng mua bán, cho thuê theo quy định tại Điểm 3.4, Mục II, Văn bản hợp nhất 33/2014/VBHN-BTC. Cụ thể loại thuế phải nộp là thuế môn bài.

Ngoài ra, văn phòng đại diện cũng phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại Điều 24, Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính. Theo đó, tại đây hướng dẫn thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, văn phòng đại diện có trách nhiệm khấu trừ, kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập từ tiền công, tiền lương của nhân viên.

blog 207

Mức thuế môn bài văn phòng đại diện

Thuế môn bài được tính dựa trên vốn điều lệ (hay vốn đầu tư) của văn phòng đại diện đó. Theo luật định, có 3 mức thuế môn bài áp dụng cho văn phòng đại diện như sau:

– VPĐD có vốn điều lệ/vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng thì phải đóng thuế môn bài bậc 1 ở mức 3 triệu đồng/năm.

– VPĐD có vốn điều lệ/vốn đầu tư dưới 10 tỷ đồng thì phải đóng thuế môn bài bậc 2 ở mức 2 triệu đồng/năm

– VPĐD khác đóng thuế môn bài ở mức 1 triệu/năm (bậc 3, áp dụng cho cả chi nhánh, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp hay các tổ chức kinh tế)

Nếu văn phòng đại diện được thành lập trong thời gian là 6 tháng đầu năm thì mức thuế phải nộp vẫn là cả năm. Nếu VPĐD được thành lập trong 6 tháng cuối năm thì phải nộp thuế môn bài là 50% cho mức thuế cả năm. Nếu người nộp thuế sản xuất hay kinh doanh được không kê khai những lệ phí môn bài thì bắt buộc phải đóng lệ phí cả năm, không phân biệt là 6 tháng đầu năm hay 6 tháng cuối năm.

Nếu văn phòng đại diện nộp đơn về việc tạm ngừng kinh doanh trong cả năm thì không phải nộp thuế cho cả một năm.

Thuế thu nhập cá nhân của văn phòng đại diện

Thủ tục và nộp thuế thu nhập cá nhân được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 16 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP.

Hồ sơ kê khai thuế cho cá nhân Việt Nam mà văn phòng đại diện cần chuẩn bị bao gồm:

  1. Tờ khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (Mẫu 02/KK-TNCN) (Theo Thông tư 156/2013/TT-BTC)
  2. Bảng kê chi tiết thu nhập thường xuyên.
  3. Mẫu đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh (Mẫu 16/ĐK-TNCN) (theo Thông tư 156/2013/TT-BTC) (Nếu có) kèm hồ sơ chứng minh

Theo quy định tại Điều 24, Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP thì bên cạnh việc nộp thuế môn bài,VPĐD có trách nhiệm khấu trừ, kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập từ tiền công, tiền lương của nhân viên VPĐD.

Thuế TNCN được áp dụng cho từng đối tượng lao động, cách tính như sau:

– Tính theo biểu thuế lũy tiến từng phần: Đối với cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) có thời hạn từ 3 tháng trở lên;

– Khấu trừ 10%: Dành cho cá nhân ký HĐLĐ có thời hạn dưới 3 tháng hoặc không ký HĐLĐ;

– Khấu trừ 20%: Đối với cá nhân không cư trú thường là người nước ngoài.

Các công thức cần nhớ để tính thuế TNCN: 

Thu nhập chịu thuế = Tồng thu nhập – Các khoản miễn thuế

Thu nhập tính thuế = Thu nhập tính thuế – Các khoản giảm trừ

Thuế TNCN = Thu nhập tính thuế * Thuế suất (lũy kế, thu nhập tính thuế càng cao thì thuế suất càng lớn)

Căn cứ vào các loại giấy tờ giảm trừ gia cảnh, thu nhập thường xuyên thì thuế TNCN của từng nhân viên sẽ được tính chính xác. VPDD sẽ phải kê khai thuế TNCN theo luật định.

Như vậy Sun Office vừa cung cấp một số thông tin về thuế liên quan đến văn phòng đại diện. Hy vọng bài viết cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn còn băn khoăn hay cần tư vấn thêm về việc mở văn phòng đại diện, tìm văn phòng cho thuê để mở văn phòng đại diện thì có thể liên hệ ngay với Sun Office để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

Hạch toán kế toán văn phòng đại diện

Việc hạch toán của văn phòng đại diện là phụ thuộc vào doanh nghiệp. Việc hạch toán kế toán văn phòng đại diện không có lựa chọn nào khác ngoài hình thức hạch toán phụ thuộc.

Tất cả các tờ khai về lệ phí môn bài, thuế môn bài, kê khai thuế môn bài của văn phòng đại diện đều được công ty mẹ thực hiện.

Với những chia sẻ trên của Sun Office, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào? Nếu cần tham khảo thêm các thông tin về luật và tư vấn luật, bạn có thể tìm đọc và tra cứu các thông tin tổng hợp khác được đăng tải trên:


0968 382 682
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Gọi ngay Chat với chúng tôi qua Zalo Facebook Messenger