Startup là một quá trình quan trọng mà bất kỳ công ty nào cũng từng trải qua, đây là thời kỳ đầu cho việc kinh doanh, bắt đầu xây dựng mọi thứ từ đội ngũ nhân viên, định hình sản phẩm chiến lược, tìm kiếm đối tác, khách hàng, và giá trị cốt lõi của […]
Tác Giả Sunoffice
Startup là một quá trình quan trọng mà bất kỳ công ty nào cũng từng trải qua, đây là thời kỳ đầu cho việc kinh doanh, bắt đầu xây dựng mọi thứ từ đội ngũ nhân viên, định hình sản phẩm chiến lược, tìm kiếm đối tác, khách hàng, và giá trị cốt lõi của công ty. Tuy nhiên, không phải Startup nào cũng thành công và có thể tiến xa, có rất nhiều Startup do thiếu những yếu tố cần trong quá trình hoạt động của mình, mà dù có thành công về mặt sản phẩm cũng rất khó để có thể tiến xa. Chính vì vậy, Startup và các công ty Startup luôn cần phải hội tụ đầy đủ rất nhiều yếu tố khác nhau để có thể phát triển bền vững, lâu dài.
Startup là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (Startup company), nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp. Những dự án kinh doanh này thường được bắt đầu bởi 1-3 người sáng lập, những người tập trung vào việc tận dụng nhu cầu thị trường bằng cách phát triển một số sản phẩm, dịch vụ hoặc một công nghệ nào đó khả thi.
Trong quá trình Startup, cần lưu ý đến rất nhiều vấn đề, trong đó có việc xây dựng một đội ngũ trẻ tâm huyết, cùng ý chí để có thể phát triển lâu dài và tiến xa hơn. Đương nhiên, đây là thời gian không dễ dàng, sẽ rất khó khăn về mọi mặt, từ kinh phí duy trì hoạt động, đến việc tìm kiếm đối tác, tìm kiếm thị trường của mình, tìm kiếm người góp vốn. Vì vậy, cần phải có sự kiên trì, nỗ lực và rất nhiều yếu tố tác động.
Công ty startup là những công ty được thành lập với những dự án kinh doanh tập trung vào việc tận dụng nhu cầu thị trường bằng cách tăng trưởng một số mặt hàng, dịch vụ hoặc một công nghệ nào đấy khả thi. Các công ty startup khác với các doanh nghiệp quy mô nhỏ, từ cách thức hoạt động cho đến xu hướng và thị trường.
Mặc dù cũng là công ty hoạt động với quy mô nhỏ, nhưng thị trường mà công ty startup hướng đến là toàn cầu. Bên cạnh đó USP mà startup hướng tới luôn cần sự khác biệt để có sự độc đáo trên thị thị trường. Vốn của các công ty startup thường được chia nhỏ cổ phần, với rất đa dạng cổ đông. Nếu một công ty startup thành công, tương lai trở thành một doanh nghiệp lớn rất nhanh. Nhưng với các công ty quy mô nhỏ, chỉ có thể bước chậm rãi và phát triển theo quy trình. Đây chính là sự khác biệt vô cùng lớn, để phân biệt giữa doanh nghiệp quy mô nhỏ và startup.
Startup kỳ lân (tiếng Anh: unicorn startup) là thuật ngữ chỉ những startup được định giá trên 1 tỷ đô la. Kỳ lân được biết đến là một loài vật tưởng tượng, cực kỳ hiếm có, tương tự như vậy, các startup kỳ lân cũng vô cùng hiếm có. Theo thống kê, số lượng startup đạt được mức định giá 1 tỷ đô trong 10 năm cũng chỉ chiếm 0,07% trên tổng số các công ty khởi nghiệp.
Thuật ngữ “startup kỳ lân” được sử dụng lần đầu tiên bởi Aileen Lee (nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư Cowboy Venture) trong một bài viết đăng trên TechCrunch vào năm 2013. Tại thời điểm đó, Aileen chỉ tìm ra được 39 công ty startup đáp ứng được các tiêu chí để trở thành một startup kỳ lân.
Startup kỳ lân có những đặc trưng khác biệt như sau:
Vì thế hiện nay, Startup kỳ lân vô cùng phát triển và phổ biến. Việc định giá thường dựa trên tiềm năng kinh doanh của công ty, chứ không có công thức chính xác. Vì thế, giá trị có thể tăng vọt nếu công ty thuyết phục được tiềm năng to lớn của mình. Các nhà đầu tư mạo hiểm chủ yếu dựa vào các chiến lược tăng trưởng nhanh để phát triển Startup. Với tâm lý càng rót nhiều vốn vào, các Startup càng uyển chuyển, từ đó khả năng độc chiếm thị trường càng lớn, do đó, mức định giá của một Startup thường tăng vọt sau mỗi vòng gọi vốn. Bên cạnh đó, đột phá trong công nghệ giúp các công ty giải quyết hiệu quả hơn vấn đề của người dùng, đồng thời rút ngắn thời gian để sản xuất hàng loạt hay nhân rộng dịch vụ
Để có thể Startup thành công không phải điều đơn giản, rất nhiều người khởi nghiệp Startup đã thất bại, nhưng cũng có những doanh nghiệp thành công lớn như Uber, Xiaomi, Airbnb, Instagram, Pinterest… Công việc Startup không nhất thiết phải về một ngành hay một công việc cụ thể hay cố định nào, có thể là rất nhiều công việc liên quan đến nhiều ngành nghề khác nhau, hoặc có thể là bán cơm văn phòng, café nhưng với một ý tưởng độc đáo, sáng tạo, vẫn có thể trở thành một Startup thành công, thu hút được các nhà đầu tư.
Startup luôn cần sự sáng tạo để có sự khác biệt và trở nên độc đáo, nổi bật trên thị trường. Vì vậy, dù bất cứ hoạt động trong lĩnh vực nào, các Startup cũng cần thể hiện được tính độc đáo của riêng mình, có như vậy giá trị thương mại của công ty mới được định giá cao trên thị trường, thu hút được nhiều khách hàng và trở thành Startup có tiềm năng lớn, được rót nhiều vốn.
Trong những năm gần đây, với sự phát triển của nền kinh tế trong nước và thế giới, có không ít Startup đã thành công với lựa chọn của mình, thậm chí có những chương trình dành riêng cho Startup, với sự hỗ trợ rất nhiều từ phía những nhà đầu tư lớn có tiếng tăm trên thị trường. Để mở rộng thị trường của mình và hướng đến toàn cầu, chắc chắn các Startup cần nhiều hơn thế, cần có tầm nhìn và chiến lược đúng đắn, cùng sự định hình chính xác và thấu hiểu đúng về sản phẩm cũng như khách hàng của mình.
Tầm nhìn
Cơ thể mạnh mẽ bắt đầu với tâm trí mạnh mẽ. Giá trị công ty mạnh mẽ sẽ bắt đầu với tầm nhìn mạnh mẽ. Tại sao bạn tồn tại? Mục đích của bạn, các nhà startup là gì? Có sự rõ ràng xung quanh tầm nhìn của bạn là nền tảng của sự rõ ràng xung quanh việc thực thi, tuyển dụng, gây quỹ và mọi khía cạnh khác của công ty bạn. Tầm nhìn là nền tảng cốt lõi của một công ty startup.
Giá trị cốt lõi
Điều thứ nhất giúp bạn định hình được cốt lõi của công ty là giá trị của bạn. Giá trị đó có thể là tốc độ, cũng có thể là dịch vụ khách hàng đặc biệt. Một số nhà start-up có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống như một giá trị cốt lõi, mặc dù nó có xu hướng khó khăn cho những nhà startup. Giá trị cốt lõi đó có thể giúp bạn định hình được văn hóa công ty, môi trường làm việc.
Sản phẩm hoặc dịch vụ
Ngày càng có nhiều công ty trở nên phát triển, lớn mạnh trên thị trường, lĩnh vực mà họ đang kinh doanh bởi vì sản phẩm, dịch vụ và khoa học kỹ thuật của họ. Một sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời là cần thiết để để giành lấy khách hàng, chiếm lĩnh thị trường ngày nay. Và để xây dựng được một sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời các nhà startup cần phải có kỹ thuật tiên tiến và tập trung. Các công ty, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ và áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào hoạt động kinh doanh sẽ có xu hướng giành chiến thắng.
Tài chính
Tài chính là một trong những vấn đề rất quan trọng, nó được xem là nguồn máu nuôi dưỡng để doanh nghiệp phát triển vì vậy nếu bạn có ý tưởng khởi nghiệp cần hiểu biết những vấn đề cơ bản nhất về tài chính để điều hành hoạt động. Để ước tính được số vốn cần thiết, bạn cần có một kế hoạch càng chi tiết càng tốt, theo đó có một số mục cần lưu ý như: Ngân sách dành cho tài sản cố đình (văn phòng, bàn ghế, thiết bị…); ngân sách cố định để duy trì (tiền thuê văn phòng, lương nhân viên, các khoản tiền phải trả…).
Cạnh tranh
Một trong những nguyên nhân khách quan dẫn tới thất bại của đa số những doanh nghiệp non trẻ bởi họ không thể cạnh tranh với các ông lớn trong cùng lĩnh vực. Thị trường mặc dù lớn nhưng không phải vô tận trong khi số lượng các doanh nghiệp nhảy vào cuộc chơi ngày càng nhiều vì vậy không ai muốn chia sẻ lợi ích của mình với người khác. Chính vì vậy họ hình thành tâm lý “tận diệt khi còn trong trứng’, các tập đoàn lớn dùng nhiều cách khác nhau ép buộc những đơn vị vừa thành lập đứng trước nguy cơ phải sát nhập hoặc phá sản.
Cạnh tranh là yếu tố giúp thị trường phát triển vì vậy một doanh nghiệp khi nhân rộng quy mô, tiếp cận với khách hàng chắc chắn sẽ gặp phải sự tấn công của đơn vị truyền thống. Để có thể tồn tại điều bạn cần làm là tạo sự khác biệt, trong thời gian đầu nên tiếp cận một nhóm khách hàng nhất định đồng thời không nên tạo tiếng vang quá lớn, dẫn tới sự chú ý của những doanh nghiệp lớn. Khi “đủ lông đủ cánh”, tạo cho doanh nghiệp một nền tảng vững chắc, việc đánh sâu vào thị trường là không muộn. Câu chuyện về sự thành công của tiki.vn là một ví dụ điển hình.
Nhân sự
Dù bạn có rất nhiều tiền, có hướng đi đúng nhưng không có người thực hiện chắc chắn kế hoạch mãi nằm trên giấy bởi chỉ có con người mới sáng tạo ra các hàng hóa, dịch vụ và kiểm tra được quá trình sản xuất kinh doanh đó. Mặc dù trang thiết bị, tài sản, nguồn tài chính là những nguồn tài nguyên mà các tổ chức đều cần phải có, nhưng trong đó tài nguyên nhân văn – con người lại đặc biệt quan trọng. Không có những con người làm việc hiệu quả thì tổ chức đó không thể nào đạt tới mục tiêu.
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: