Góc tìm hiểu: JD là gì? Bản mô tả công việc là gì?
JD là từ được dùng khá phổ biến trong những tin tuyển dụng. Hẳn bạn đã từng thắc mắc khi nhìn thấy những bình luận xin JD chi tiết trên các group tìm việc làm. Thực tế, đây là một thuật ngữ viết tắt và có nghĩa khá đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ […]
JD là từ được dùng khá phổ biến trong những tin tuyển dụng. Hẳn bạn đã từng thắc mắc khi nhìn thấy những bình luận xin JD chi tiết trên các group tìm việc làm. Thực tế, đây là một thuật ngữ viết tắt và có nghĩa khá đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu xem JD là gì cũng như đặc điểm của từng loại JD hiện nay nhé.
Là thuật ngữ được dùng trong tuyển dụng, xin việc nhưng JD vẫn còn khá lạ lẫm với khá nhiều người. Hẳn bạn đã từng bối rối khi nhìn thấy những tin tuyển dụng như “Liên hệ để biết thêm chi tiết về JD”? Vậy thì đừng lo lắng vì dưới đây là những thông tin cơ bản dễ hiểu nhất về JD mà bạn có thể tham khảo.
JD là gì và những nét cơ bản về chúng bạn có biết?
JD là viết tắt của từ gì?
JD là thuật ngữ viết tắt từ tên tiếng anh là Job Description. Theo nghĩa Việt, JD tức là một bản mô tả công việc với các đều mục thường là tính chất đặc điểm công việc, yêu cầu và quyền lợi đối với ứng viên. Thông qua JD, người đọc sẽ nắm được cơ bản môi trường làm việc của công ty và đưa ra quyết định là có nên ứng tuyển hay không.
Đối với các ứng viên, thông qua JD họ sẽ biết bản thân có đủ năng lực, tiêu chuẩn để ứng tuyển hay không. Hoặc những lợi ích phía công ty đưa ra liệu có đáp ứng được mong muốn của ứng viên? Nhờ vậy, cả người tuyển lẫn người ứng tuyển đều có thể tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm những đối tượng cộng tác lâu dài sau này.
Mặt khác, JD cũng là một trong những yếu tố thể hiện sự chuyên nghiệp của các công ty hiện nay. Việc đặt rõ các tiêu chí, vị trí ứng tuyển sẽ tạo được niềm tin cho người ứng tuyển. Do đó, một công ty muốn tuyển được nhân tài về làm việc thì JD đóng vai trò tương đối quan trọng.
JD là viết tắt của từ gì?
Những nội dung cơ bản cần có của một JD tuyển dụng tiêu chuẩn bao gồm những gì?
Tùy vào từng công ty mà cách xây dựng JD sẽ khác nhau. Tuy nhiên một JD tuyển dụng tiêu chuẩn sẽ gồm những nội dung chính là:
Giới thiệu công việc
Để giúp các ứng viên nắm được rõ công ty chuyên về lĩnh vực nào, cần tuyển ở vị trí gì thì trên bản JD luôn cần có mục giới thiệu công việc. Cụ thể:
Vị trí tuyển dụng: Trong JD cần phải nêu rõ chức danh công việc mà công viên muốn tuyển, là inter, nhân viên có kinh nghiệm hay trưởng phòng, quản lý hoăc các vị trí cấp cao. Dựa vào vị trí tuyển dụng, ứng viên sẽ chủ động định hình xem chúng có phù hợp với năng lực của bản thân hay không.
Giới thiệu khái quát về công việc: Đây là mục mà công ty đề ra những công việc mà các ứng viên phải đáp ứng với vị trí tuyển dụng. Nghiệp vụ hàng hay, thời gian làm hay những thông tin khác của công việc cũng cần được nêu rõ. Nhà tuyển dụng cũng cần nêu được vị trí quyền hạn của công việc để các ứng viên được mình sẽ chịu quản lý của bộ phận nào.
Những nội dung cơ bản cần có của một JD tuyển dụng tiêu chuẩn bao gồm những gì?
Yêu cầu đối với ứng viên
Để tìm được những ứng viên chất lượng nhất thì đây hẳn là phần không thể thiếu trong các JD. Phần lớn các công ty khi tuyển dụng sẽ có những yêu cầu nhất định về trình độ, kinh nghiệm, kỹ năm mềm và ngôn ngữ với những nhân viên chính thức hoặc cao cấp. Đối với vị trí intern thì yêu cầu có phần thoải mái hơn, thậm chí là không cần kinh nghiệm.
Bên cạnh vốn kiến thức thì tinh thần, ý thức làm việc cũng là yếu tố mà nhiều công ty khá chú trọng hiện nay. Điều này không chỉ quyết định đến hiệu quả công việc mà còn thúc đẩy sự gắn kết giữa các nhân viên ngày một tốt hơn.
Thông qua những yêu cầu được thể hiện trên JD, các ứng viên sẽ tự đánh giá được năng lực trước khi ứng tuyển. Nhờ vậy các công ty cũng tiết kiệm được thời gian chọn lọc và dễ tìm kiếm được gương mặt tiềm năng, có thể làm việc lâu dài hơn.
Quyền lợi cho ứng viên
Đây là mục là các ứng viên dành sự quan tâm lớn nhất. Bên cạnh mức lương cứng, công ty nên nêu thêm về phụ cấp, lương thưởng cũng như % hoa hồng đối với một số lĩnh vực nhất định. Đặc biệt, để kích thích các ứng viên ứng tuyển, bạn nên thể hiện nhiều giá trị của công ty hơn ở mục này như: nghỉ dưỡng, đào tạo chuyên môn, lương thưởng, …
Quyền lợi cho ứng viên
Thực tế, quyền lợi là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động đến lựa chọn của mỗi ứng viên tiềm năng hiện nay. Do đó, để có một JD hấp dẫn, các công ty cần chú trọng content vào mục mô tả này, tuy nhiên phải dựa trên sự chân thực, chính xác.
Bản mô tả công việc là gì?
Bản mô tả công việc (JD) nhìn chung là cách để các nhà tuyển dụng dễ dàng tìm kiếm những ứng viên tài năng và phù hợp nhất. Với từng vị trí tuyển dụng mà sẽ có những bản mô tả công việc nhằm giúp các nhà tuyển dụng tìm được những đối tượng đáp ứng tiêu chuẩn công việc một cách tốt nhất.
Dưới đây là một số bản mô tả công việc thường xuyên phải sử dụng nhất mà bạn có thể tham khảo:
Mô tả công việc của trợ lý giám đốc
Trợ lý giám đốc được xem là cánh tay hỗ trợ đắc lực cho những nhà lãnh đạo hiện nay. Do đó, những tiêu chuẩn về thái độ, năng lực và kỹ năng cho vị trí này cũng tương đối cao. Vậy nên để ứng tuyển vào vị trí trợ lý giám đốc (Assistant Manager) thì dưới đây là những tiêu chuẩn cần có của các ứng viên:
Mô tả công việc của trợ lý giám đốc
Mô tả chung về công việc
Đối với JD tuyển trợ lý giám đốc, dưới đây là những nhiệm vụ, công việc cơ bản nhất mà bất kỳ một trợ lý nào cũng phải đáp ứng được:
Trợ lý giám đốc sẽ thực hiện các công việc thay cho CEO như giám sát, quản lý hoạt động với các phòng ban thông qua yêu cầu, chỉ thị của giám đốc
Là người tiến hành tổng hợp, đánh giá các hoạt động của nhân viên thông qua báo cáo của phòng ban. Đồng thời nhận chỉ chỉ thị từ cấp trên và triển khai đến các phòng ban hoặc những cá nhân cụ thể.
Trợ lý giám đốc là người tiến hành xác định mục tiêu của từng dự án, từ đó lên kế hoạch hoạt động và định hướng cho từng phòng ban. Cùng với việc triển khai công việc, trợ lý cũng cần báo cáo cụ thể các giai đoạn với CEO để đảm bảo sự điều phối, giám sát công việc của công ty, doanh nghiệp một cách tốt nhất
Định kỳ theo tuần hoặc tháng, trợ lý sẽ làm báo cáo và gửi đến Giám đốc hoặc các phòng ban tương ứng
Thường xuyên giám sát và theo dõi tiến độ công việc tại công ty, các vấn đề về dự án, nhân sự hay hỗ trợ phòng kế toán lập cũng như giám sát nguồn ngân sách
Trợ lý là gương mặt đại diện của giám đốc, có quyền thay mặt Giám đốc để đưa ra những quyết định quan trọng, trực tiếp chỉ đạo và có quyền chỉ đạo trong một khuôn khổ phạm vi nhất định.
Yêu cầu đối với ứng viên
Trợ lý giám đốc thường phải là những người tốt nghiệp các ngành liên quan từ Đại học, chương trình cao học. Những ứng viên có thêm các chứng chỉ chuyên môn, chứng chỉ kỹ năng quản lý, nhân sự, kỹ năng mềm, … sẽ có phần lợi thế và được ưu tiên hơn.
Yêu cầu đối với ứng viên
Với xu thế toàn cầu hóa hiện nay, ngôn ngữ và tin học văn phòng cũng rất cần thiết với các trợ lý. Bên cạnh tiếng Anh đang là ngoại ngữ phổ biến, một số ngôn ngữ khác mà các ứng viên có thể theo học như Trung, Nhật và Hàn đều được. Đối với tin học văn phòng, thành thạo word, excel và powerpoint được xem là một lợi thế lớn.
Công ty đòi hỏi các ứng viên phải có kỹ năng làm việc nhóm tốt, biết điều tiết công việc và cả việc hiệu quả khi làm việc độc lập
Ứng viên phải là người có tầm nhìn, biết cách sắp xếp và tổ chức công việc, am hiểu sâu về quản trị nhân sự, sản xuất, kinh doanh, tài chính hoặc những kiến thức chuyên môn cần có đối với lĩnh vực hoạt động của công ty.
Phần lớn, với vị trí trợ lý giám đốc, các công ty đều yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm
Mô tả công việc nhân viên kinh doanh
JD tuyển dụng nhân viên kinh doanh là thường thấy nhất vì đây là nguồn lực lớn, không yêu cầu trình độ quá cao. Nếu muốn ứng tuyển hoặc đăng tuyển về vị trí này thì dưới đây là mô tả công việc bạn nên nắm được:
Mô tả công việc nhân viên kinh doanh
Mô tả chung của công việc
Nhân viên kinh doanh là vị trí có nguồn nhân lực lớn, không đòi hỏi quá nhiều về trình độ. Do đó, ứng viên khi ứng tuyển vào vị trí này cũng tương đối dễ thở với những công việc cụ thể là:
Các nhân viên kinh doanh phải tìm hiểu, nghiên cứu về những sản phẩm hay dịch vụ mà công ty cung cấp. Từ đó đảm bảo kiến thức, dữ liệu thông tin để tư vấn, giới thiệu và giúp khách hàng giải đáp những thắc mắc và dịch vụ liên quan.
Có kỹ năng đàm phán và thương lượng với đối tác trong khi giao dịch, ký kết hợp đồng, chắc chắn về tỷ lệ chốt đơn cũng như khả năng quay lại hợp tác, kéo dài mối quan hệ làm ăn với khách hàng
Có kỹ năng chăm sóc khách hàng, duy trì mối quan hệ cả trước và sau khi tư vấn, giao dịch sản phẩm, dịch vụ
Luôn trong trạng thái tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng mới, đồng thời củng cố và chăm sóc các khách hàng cũ
Thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm với những công việc được cấp trên giao phó
Yêu cầu đối với ứng viên
Phần lớn các công ty tuyển dụng hiện nay đều có chung những yêu cầu dưới đây đối với các nhân viên kinh doanh:
Yêu cầu đối với ứng viên nhân viên kinh doanh
Là người tốt nghiệp đại học, cao đẳng hoặc các chương trình thuộc chuyên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, marketing, …
Thái độ làm việc của nhân viên phải nhiệt tình, có trách nhiệm và năng động trong mọi công việc. Những nhân viên có tài ăn nói, dẫn dắt câu chuyện sẽ luôn được đánh giá cao vì có thể dễ dàng tạo được mối quan hệ tốt với khách hàng.
Thông thạo tin học văn phòng và ngoại ngữ được xem là lợi thế giúp các nhân viên kinh doanh dễ gặp cơ hội thăng tiến hơn trong sự nghiệp
Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh
Với bất kỳ loại hình công ty, doanh nghiệp nào thì vị trí trưởng phòng kinh doanh cũng luôn cần có. Nếu thường xuyên thấy JD tuyển vị trí trưởng phòng, bạn sẽ thấy chúng đều có những mô tả công việc tiêu biểu là:
Mô tả chung công việc trưởng phòng kinh doanh
Mô tả chung công việc
Trưởng phòng luôn có trách nhiệm quản lý nhân viên thuộc phòng ban mình, đảm bảo tiến độ công việc luôn ổn định, mục tiêu doanh số hay tăng trưởng đều hoàn thành tốt
Đây là vị trí chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và vạch ra chiến lược phù hợp với mục tiêu phát triển, đảm bảo kết quả kinh doanh gặt hái được là tốt nhất, đúng với dự tính đề ra.
Trưởng phòng phải luôn giám sát cũng như hỗ trợ nhân viên trong quá trình thực hiện kế hoạch kinh doanh. Đây cũng là người phải làm báo cáo trong ngày, trong tuần để trình lên cấp trên, chịu trách nhiệm về các thông số như doanh thu, chi phí trước Ban Quản trị.
Trưởng phòng có trách nhiệm xây dựng và tối ưu quy trình bán hàng, giúp công ty, doanh nghiệp thu về lợi nhuận lớn nhưng tiết kiệm chi phí bỏ ra
Có cái nhìn nhạy cảm và khả năng đánh giá thị trường, nhanh tay trước những biến động để đảm bảo xử lý tốt trong mọi tình huống.
Biết đánh giá, phân tích đối thủ và đưa ra những phương án vượt trội, khả quan hơn.
Yêu cầu đối với ứng viên trưởng phòng kinh doanh
Tốt nghiệp đại học, cao đẳng, các chương trình liên quan đến kinh doanh, kinh tế hoặc những chuyên ngành khác có liên quan
Vì là vị trí trưởng phòng nên đòi hỏi có kinh nghiệm làm việc và có thành tích tốt từ công việc trước đó, được chứng thực qua doanh số đạt được
Có kỹ năng mềm là một ưu thế
Cần có trình độ, kiến thức chuyên môn sâu về những sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp.
Thức thời là luôn biết nắm bắt cơ hội để phát triển, gia tăng doanh số và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Yêu cầu đối với ứng viên trưởng phòng kinh doanh
Mô tả công việc kế toán
Nếu tìm hiểu bạn sẽ thấy kế toán là một trong những chuyên ngành phức tạp nhất vì chúng liên quan đến tính toán rất nhiều. Vậy nên tại các JD tuyển dụng hiện nay, công việc của kế toán cũng đòi hỏi khá nhiều. Cụ thể:
Mô tả chung công việc kế toán
Chịu trách nhiệm ghi chép tài chính, tiến hành thu thập và phân tích những dữ liệu cần thiết để lập bút toán
Chịu trách nhiệm trong việc cân đối kế toán, làm báo cáo về kết quả kinh doanh cũng như những vấn đề chi phí liên quan để có thể tổng hợp tài chính một cách chính xác, cụ thể nhất
Mọi số liệu tính toán đều cần được kiểm tra chứng từ để xác minh
Chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục kế toán, đồng thời diễn giải dữ liệu và giải đáp thắc mắc các vấn đề liên quan cho những bộ phận khác.
Kế toán viên thường xuyên được cử tham gia những khóa đào tạo nâng cao năng lực và xây dựng mối quan hệ với những người trong ngành
Cần hoàn thành các số liệu kết quả nhanh chóng trong những giai đoạn gấp rút của công ty
Mô tả công việc kế toán
Yêu cầu đối với ứng viên
Ứng viên với vị trí kế toán phải là cử nhân tốt nghiệp đại học, cao đẳng liên quan đến những ngành học là kế toán, tài chính, thống kê, … hoặc các chương trình đào tạo ngoài tương tự
Thành thạo tin học văn phòng và có kinh nghiệm đi làm ít nhất một năm. Tất nhiên, với những bạn ứng tuyển ở vị trí intern thì đây là tiêu chí không cần thiết
Ứng viên cần biết tổng hợp, tổ chức, xây dựng các kế hoạch và hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân
Đảm bảo năng lực nghiệp vụ kế toán
Mô tả công việc sale admin
Công việc của một sale admin là hỗ trợ các bộ phận sales lập kế hoạch cũng như chiến lược kinh doanh phù hợp nhất với xu hướng thị trường. Họ là người theo dõi và kịp thời xử lý những tình huống không may xảy ra, trình lên ban lãnh đạo để có phương hướng khắc phục sớm nhất
Mô tả công việc sale admin
Mô tả chung công việc sale admin
Admin Sale thực hiện soạn thảo và xử lý những giấy tờ, văn bản, hợp đồng hay thư gửi của khách hàng hoặc một số bộ phận, đối tác khác
Đây là vị trí phải cập nhật và xử lý dữ liệu thường xuyên, đảm bảo sự chính xác và đầy đủ để không xảy ra sai sót khi thực hiện
Vị trí này có trách nhiệm liên hệ với đối tác và khách hàng, hỗ trợ họ trong các hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp
Làm bản báo cáo định kỳ trình lên cấp trên về doanh thu, công nợ
Thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong việc hỗ trợ một số bộ phận khác những công việc hành chính, bán hàng.
Yêu cầu đối với ứng viên sale admin
Đối với vị trí sale admin, ứng viên phải đáp ứng được các yêu cầu về trình độ và kỹ năng là:
Sale Admin phải là người có kiến thức về các lĩnh vực kinh doanh, marketing và truyền thông. Đặc biệt nghiên cứu và trau dồi kiến thức về lĩnh vực, chuyên môn của công ty là điều quan trọng nhất.
Đàm phán là kỹ năng quan trọng cần có của người làm sale admin vì đây là người trực tiếp thương lượng, trao đổi với đối tác, khách hàng. Những ứng viên có lợi thế về ngoại ngữ như tiếng anh, Nhật, Hàn, Trung được xem là một lợi thế
Yêu cầu đối với ứng viên sale admin
Sale Admin phải có tinh thần làm việc nhóm tốt, hòa đồng và chịu được môi trường làm việc áp lực lớn.
Ứng viên làm việc tại vị trí này phải cẩn thận, chuyên cần và chủ động trong mọi tình huống, công việc, tránh rơi vào thế thủ động ảnh hưởng đến hiệu suất
Khả năng sáng tạo nội dung, kỹ năng thuyết tình và tin học văn phòng đều rất hữu ích và quan trọng với người làm sale admin.
Mô tả công việc nhân viên nhân sự
Đối với mỗi công ty, tùy vào lĩnh vực hoạt động mà công việc của vị trí nhân viên nhân sự là khác nhau. Dù vậy, phần lớn các công ty, doanh nghiệp hiện nay đều có điểm chung về vị trí nhân sự là:
Mô tả chung của công việc nhân viên nhân sự
Nhân viên sẽ chịu trách nhiệm soạn thảo và cập nhật hồ sơ tuyển dụng các ứng viên. Bên cạnh đó, vị trí này cũng chịu trách nhiệm trong việc luân chuyển công tác, quyết định thăng thức hay kết thúc hợp đồng lao động với nhân viên, cộng tác viên, …
Nhân viên nhân sự sẽ hoàn thiện giấy tờ và làm hồ sơ cho những ứng viên mới gia nhập vào công ty. Đồng thời họ cũng sẽ là người giải thích các chính sách, thủ tục hay các quy định chung của công ty cho các nhân viên mới để đảm bảo sự thống nhất khi làm việc.
Nhân viên nhân sự sẽ thông báo với các nhân viên khác về những hoạt động của công ty, doanh nghiệp như công việc, phúc lợi, lịch làm việc hay những hoạt động khác, … Ngoài ra, đây cũng là nơi chuyên xử lý những khiếu nại, cáo buộc liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hay chính thương hiệu của công ty, đảm bảo mọi chuyện được giải quyết ổn thỏa
Nhân viên có trách nhiệm xem xét, xử lý và phê duyệt những giấy tờ do cấp trên ban hành hoặc đơn từ các nhân viên ở những phòng ban khác.
Bộ phận nhân sự đảm nhiệm các công việc liên quan đến tuyển dụng, đánh giá hồ sơ năng lực.
Mô tả chung của công việc nhân viên nhân sự
Yêu cầu đối với ứng viên
Để ứng tuyển vào vị trí này, ứng viên phải là người tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến nhân sự, kinh doanh từ các trường đại học, cao đẳng hay chương trình đào tạo uy tín có chứng chỉ
Đối với vị trí nhân viên, cần có kinh nghiệm về tuyển dụng và quản lý. Còn với intern thì đây là điều không cần thiết
Ứng viên phải là người có tư duy phân tích tốt, vững vàng khi đưa ra những quyết định quan trọng. Đây là vị trí móc nối giữa nhiều bộ phận khác nhau nên việc lắng nghe và biết cách xây dựng mối quan hệ tốt là kỹ năng cần có với mỗi người
Ứng viên phải biết sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý, tiêu biểu là HRIS hoặc HRMs để đảm bảo hiệu quả công việc là tốt nhất
Hiểu về Luật lao động để đưa ra được những quyết định xử lý phù hợp với các trường hợp vi phạm
Yêu cầu đối với ứng viên nhân sự
Mô tả công việc digital marketing
Một bản JD cực hot hiện nay chính là về lĩnh vực digital marketing. Là một ngành đang lên trong thời đại công nghệ số, không chỉ riêng các ứng viên mà những nhà tuyển dụng cũng đang khao khát tìm được những gương mặt tài năng. Theo đó, digital marketing sẽ bao gồm những công việc cụ thể là:
Mô tả chung về công việc của digital marketing
Digital marketing là một lĩnh vực tương đối rộng nên công việc của vị trí này theo đó khá nặng. Nếu đảm nhận vị trí nhân viên digital marketing thì dưới đây là những công việc cơ bản nhất mà bạn phải làm:
Mô tả chung về công việc của digital marketing
Tiến hành phân tích và triển khai các hoạt động theo kế hoạch đã hoạch định cho digital marketing
Tiến hành xây dựng các chiến lượng marketing trên những phương tiện truyền thông số, đặc biệt chú trọng đến các nền tảng mạng xã hội trọng yếu như Facebook, Zalo và lượng truy cập vào website
Thực hiện các chương trình, chiến dịch quảng cáo, PR cho sản phẩm, dịch vụ hay các sự kiện hoạt động của công ty trên mọi kênh Online, đảm bảo lượng người tiếp cận là cao nhất. Google, Facebook hiện là hai phương diện được đẩy mạnh nhất hiện nay
Có khả năng thống kế và phân tích dữ liệu tốt, đánh giá kết quả để có phương hướng điều chỉnh hình thức quảng cáo tiếp cận mà vẫn tiết kiệm được chi phí đầu tư
Thường xuyên và liên tục giám sát SEO trên các nền tảng công nghệ số, các chiến dịch chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads
Quản lý thứ hạng và đẩy từ khóa lên top tìm kiếm giúp website, sản phẩm, dịch vụ của công ty luôn ở top đầu tìm kiếm
Tổng hợp báo cáo định kỳ và trình lên giám đốc marketing, đồng thời kết hợp với những phòng ban khác như thiết kế, sản phẩm và kinh doanh để cùng xây dựng một chiến dịch PR hiệu quả nhất
Yêu cầu đối với ứng viên
Vì digital marketing là một lĩnh vực rộng và phát triển nhanh nên những yêu cầu đối với ứng viên cũng “thoáng” hơn rất nhiều so với hình thức truyền thống. Cụ thể:
Yêu cầu đối với ứng viên digital marketing
Ứng viên không cần tốt nghiệp đại học, cao đẳng, chỉ cần có kiến thức chính xác về chuyên ngành marketing hoặc những ngành liên quan. Do đó, những người tay ngang từng tham dự các chương trình đào tạo bên ngoài cũng đủ điều kiện ứng tuyển
Có kiến thức nhất định về SEO, PPC hay Google Ads, Indesign, PTS, AI
Có sự hiểu biết chuyên sâu về các kênh truyền thông số và biết cách khai thác những giá trị từ chúng
Tư duy sáng tạo, năng động, biết cách giao tiếp và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đối tác
Nhạy cảm với thị trường, biết nắm bắt xu hướng
Biết cách tổ chức, xây dựng chiến lượng
Hòa đồng khi làm việc nhóm và có sự chắc chắn khi hoạt động độc lập
Mô tả công việc trưởng phòng marketing
Trưởng phòng marketing là người đứng đầu các phòng ban và quản lý, giám sát mọi hoạt động. Đây là một vị trí có thu nhập tương đối khủng nên trong bản JD tuyển dụng cần nêu rõ những điểm quan trọng cần có cho công việc này là:
Mô tả công việc trưởng phòng marketing
Mô tả chung công việc trưởng phòng marketing
Trưởng phòng marketing là người chỉ đạo, dẫn dắt mọi người trong công việc cũng như các hoạt động khác của công ty. Do đó, công việc của trưởng phòng cũng sẽ nặng và khó khăn hơn so với nhân viên:
Tiến hành quản lý và điều tiết công việc tại các bộ phận marketing truyền thống, marketing online, quảng cáo, đội ngũ truyền thông
Thực hiện xây dựng chiến lượng marketing chung đảm bảo phù hợp với xu thế hoạt động, chiến lược kinh doanh của công ty. Đồng thời trưởng phòng cũng là người chú trọng đến các kế hoạch sản phẩm, giá cả, phân phối cũng như là cả truyền thống
Là người nắm vai trò và phải chịu trách nhiệm cao nhất trong khâu tổ chức và hiệu quả tiếp thị nhận được từ chiến dịch quảng cáo hình ánh sản phẩm, dịch vụ. Do đó, họ phải luôn đổi mới tư duy để đảm bảo kế hoạch được đề ra gặt hái được nhiều thành công.
Liên tục theo dõi và thường xuyên đánh giá những hoạt động nghiên cứu thị trường, đảm bảo sáng tạo nhưng vẫn phù hợp với định hướng chung của công ty
Quản lý thương hiệu sản phẩm, dịch vụ trên các yếu tố: Độ nhận diện công chúng, định vị khách hàng, quảng bá hình ảnh, các hoạt động truyền thông, …
Quản lý ngân sách thực hiện chiến dịch marketing
Xây dựng mối quan hệ với các đối tác, chủ yếu là những giới truyền thông và các công ty quảng cáo
Báo cáo kết quả công việc, năng suất của nhân viên, những kế hoạch, dự định mới và trình lên cấp trên
Đẩy mạnh đào tạo đội ngũ nhân viên
Yêu cầu đối với ứng viên
Để nhanh chóng tìm được một trưởng phòng marketing có năng lực, dưới đây là những yêu cầu về ứng viên mà bạn nên đặt trong JD tuyển dụng:
Yêu cầu đối với ứng viên trưởng phòng marketing
Là cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành marketing từ hệ thống đào tạo các trường đại học, cao đẳng hoặc những chương trình có liên quan
Có kinh nghiệm đảm nhận chức vụ tương tự
Có năng lực đánh giá thị trường và phân tích đối thủ, biết các tận dụng ưu thế của công ty để vươn lên dẫn trước
Có nhiều suy nghĩ táo bạo, tư duy mới mẻ và theo kịp trend
Có kỹ năng thuyết phục, đàm phán, thuyết trình và xây dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng, đối tác, …
Có kiến thức nhất định về IT, các công cụ tối ưu hóa, phần mềm thiết kế, …
Mô tả công việc content marketing
Một trong những JD có số lượng tuyển dụng nhiều bậc nhất hiện nay chính là content marketing. Đây là công việc sáng tạo nội dung và là một nhánh nhỏ trong lĩnh vực marketing nói chung. Tại các JD, những mô tả chung về vị trí này là:
Mô tả công việc content marketing
Mô tả chung công việc content marketing
Chịu trách nhiệm xây dựng và quản lý nội dung trên các nền tảng như Website, Facebook, Zalo, … bao gồm cả ý tưởng về hình ảnh, video
Quản lý các trang mạng xã hội về sản phẩm, dịch hay thương hiệu của công ty
Có mối liên hệ chặt chẽ với những team marketing khác để tạo ra những content hay, chất lượng và thu hút được khách hàng nhất
Viết bài PR, chuẩn SEO theo phân công công việc của cấp trên
Thực hiện biên tập nội dung truyền thông, theo dõi website và fanpage để nắm bắt phản hồi, đánh giá của khách hàng
Liên tục cập nhật những xu hướng mới để đảm bảo mang đến những nội dung sáng tạo, hấp dẫn và kích thích, lôi kéo sự chú ý của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Yêu cầu đối với ứng viên content marketing
Là người theo học và có những kiến thức nhất định về truyền thông, quảng cáo, marketing, …
Thành thạo những phần mềm thiết kế là một lợi thế giúp bạn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng
Có sự hiểu biết rộng về internet, cụ thể là các trang mạng xã hội hoặc những trang thương mại điện tử
Khả năng làm việc nhóm và độc lập tốt
Chăm chỉ, có tính sáng tạo và nhạy cảm, linh hoạt với ngôn từ
Nắm bắt được xu hướng và biết cách áp dụng linh hoạt vào các bài content
Yêu cầu đối với ứng viên content marketing
Mô tả công việc nhân viên chăm sóc khách hàng
Một loại JD hot không kém hiện nay chính là công việc chăm sóc khách hàng. Nhiều người cho rằng chăm sóc khách hàng là một công việc tương đối nhàn nhã. Tuy nhiên mô tả trong nhiều JD hiện nay sẽ khiến bạn thay đổi suy nghĩ này.
Mô tả chung công việc chăm sóc khách hàng
Tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp, xử lý các vấn đề của khách hàng thông qua email, điện tín hoặc đường dây nóng đối với sản phẩm, dịch vụ mà công ty hiện đang phân phối, cung cấp
Cùng tham gia xây dựng và quản lý những dữ kiện thông tin trên kênh với những phòng ban khác, đảm bảo cung cấp kịp thời cho khách hàng những trải nghiệm hoàn thiện nhất. Một số loại hình dịch vụ có thể kể đến là hướng dẫn sử dụng, bảo hành, giá cả, …
Tiếp nhận các khiếu nại từ khách hàng và đưa ra phương hướng giải quyết
Xây dựng môi quan hệ lâu dài với khách hàng, nhắn tin gửi lời chúc, trao quà tặng vào những dịp đặc biệt hoặc thông báo ưu đãi từ chương trình của công ty
Tiến hành khảo sát và lấy ý kiến của khách hàng trong thời gian sử dụng sản phẩm, dịch vụ, từ đó giúp nhận biết tiếp tục phát huy ưu điểm và khắc phục những hạn chế
Báo cáo định kỳ và trình lên cấp trên
Mô tả công việc nhân viên chăm sóc khách hàng
Yêu cầu đối với ứng viên chăm sóc khách hàng
Là người qua các chương trình đào tạo như đại học, cao đẳng hoặc những khóa học có chứng chỉ đáng tin cậy
Là người có kỹ năng giao tiếp tốt, nên biết thêm các ngôn ngữ khác như tiếng Anh, Hàn hay Nhật, Trung, ..
Có thái độ niềm nở, điềm tĩnh, biết lắng nghe và linh hoạt trong khi giao tiếp với khách hàng, đưa ra kịp thời những tư vấn, phương hướng giải quyết tốt nhất
Thành tạo tin học văn phòng
JD hay mô tả công việc là điều thiết đối với những nhà tuyển dụng cũng như cả ứng viên để lựa chọn được những gương mặt phù hợp. Với những đặc điểm chi tiết về từng mẫu JD phổ biến nhất hiện nay, mong rằng đã giúp bạn phần nào có những hình dung rõ ràng cũng như không còn bỡ ngỡ với việc đọc hiểu JD khi xin việc nữa nhé!
Trên đây là những chia sẻ từ chuyên gia của Sunoffice, quý khách có nhu cầu tìm thuê văn phòng phục vụ các nhu cầu kinh doanh sắp tới của mình, vui lòng liên hệ với Sunoffice để được tư vấn và hỗ trợ tận tình nhất.