Tư thế ngồi làm việc đúng là gì?

# SunOffice | 31/01/2021

Dân văn phòng có đến 8 tiếng mỗi ngày phải ngồi làm việc liên tục trước máy tính. Thực tế cho thấy phần lớn dân văn phòng đã và đang ngồi sai tư thế khi làm việc và giải trí. Việc ngồi làm việc không đúng gần như khiến mọi bộ phận trên cơ thể đều phải chịu hậu quả là “đau – nhức – mỏi – viêm”. Vậy tư thế ngồi làm việc đúng là gì? Đâu là những tư thế ngồi làm việc sai cần tránh? Cùng  timvanphong.com.vn tìm câu trả lời ngay sau đây nhé!

Tư thế ngồi làm việc đúng là gì?

Anh 1 Tu the ngoi lam viec dung cua dan van phong Nguon Internet min

Tư thế ngồi làm việc đúng của dân văn phòng (Nguồn: Internet)

Vào một ngày đẹp trời bạn thức dậy để bắt đầu một ngày làm việc bận rộn bỗng nhiên bạn cảm thấy đau mỏi chân, tay, vai, gáy, lưng, cổ, mắt thì mờ,…là những biểu hiện của việc bạn đã và đang ngồi làm việc không đúng tư thế trong suốt thời gian qua. Vậy như thế nào là tư thế ngồi đúng? 

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng tư thế ngồi làm việc đúng chuẩn là phải tuân thủ nguyên tắc sau:

Luôn tạo một góc vuông 90 độ giữa tay và khuỷu tay trong lúc làm việc với máy tính;
Đối với việc gõ bàn phím, tay của bạn không nên tỳ vào bàn phím mà hãy đặt phía trên bàn phím và nhẹ nhàng dùng các ngón tay nhấn từng phím. Điều này giúp các ngón tay và cổ tay không bị mỏi dù bạn phải đánh máy liên tục;

Khi dùng chuột bạn hãy chọn cho mình con chuột có kích thước tương thích với lòng bàn tay để việc sử dụng chuột dễ dàng và ít tốn sức lực hơn. Đồng thời bạn hãy dùng cả bàn tay để giữ và di chuyển chuột, như vậy bạn sẽ không bị mỏi cổ tay.

Giữ đúng khoảng cách từ 1.5 – 2 cm giữa bàn phím và mép bàn để tạo tư thể tự nhiên nhất cho cổ tay và khuỷu tay;

Đối với mắt, bạn cần để mắt cách màn hình máy tính khoảng 45 – 70cm, điều chỉnh màn hình máy tính hoặc bàn, ghế ngồi văn phòng sao cho mắt và màn hình là một đường thẳng. Nhờ vậy toàn bộ cột sống, lưng, cổ, vai và mắt đều không bị ảnh hưởng. 
Và sau 1 – 2h làm việc liên tục bạn nên đứng dậy đi lại hoặc tập một vài bài tập thể dục nhẹ nhàng để giãn gân giãn cốt, lưu thông máu và tuần hoàn cơ thể tốt hơn.

Đây chính là những nguyên tắc nhằm đảm bảo một tư thế ngồi và sinh hoạt khoa học đúng chuẩn cho dân văn phòng giúp tránh được những bệnh văn phòng thường gặp. Ngay sau đây timvanphong.com.vn chia sẻ đến quý độc giả 6 tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính để tham khảo. 

6 tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính

Có thể nói đối với dân văn phòng thì máy tính chính là vật dụng “bất di bất dịch” gắn bó cả ngày với họ. Chính vì vậy làm thế nào để ngồi đúng khi làm việc với máy tính là điều dân văn phòng luôn quan tâm. Điều chỉnh tư thế làm việc hiện tại của bạn theo 6 tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính dưới đây để tránh được những cơn đau nhức mỏi cơ thể sau mỗi ngày làm việc nhé:

Tư thế của chân

Anh 2 Tu the dung cua chan la ban khong duoc ngoi vat cheo chan Nguon Internet min

Tư thế đúng của chân là bạn không được ngồi vắt chéo chân (Nguồn: Internet)

Tư thế đúng của chân là bạn không được ngồi vắt chéo chân. Bởi lẽ đây chính là tư thế khiến cho quá trình lưu thông khí huyết bị chậm trễ do những mạch máu bị siết chặt. Điều bạn nên làm là điều chỉnh chiếc ghế ngồi để phần cạnh ghế và đầu gối không vuông góc với nhau. Tốt nhất là bạn nên uốn cong xuống một góc 90 độ. Và bạn có thể bổ sung thêm cho mình một vật dụng nhỏ gác chân để tạo cảm giác thoải mái nhất.

Tư thế của phần mông

Anh 3 Dieu chinh tu the ngoi cho phan mong de giam su kho chiu khi ngoi lau lam viec Nguon Internet min

Điều chỉnh tư thế ngồi cho phần mông để giảm sự khó chịu khi ngồi lâu làm việc (Nguồn: Internet)

Bạn có thể không để ý đến tư thế của phần mông trong quá trình làm việc nhưng nếu ngồi trên ghế không đúng tư thế quá lâu cũng khiến phần mông khó chịu, ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Thay vì chỉ đặt một phần mông trên ghế thì bạn hãy để toàn bộ vòng 3 của mình lên phần đệm ghế để cân bằng áp lực giữa phần trên và phần dưới của cơ thể. 

Đồng thời bạn có thể bổ sung thêm một tấm đệm lót ghế văn phòng để phần mông được thoải mái nhất khi phải ngồi nhiều giờ để làm việc. Nhờ vậy bạn không bị những dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích như tiêu chảy, ợ nóng, đầy hơi, chướng bụng, táo bón,… làm phiền. 

Tư thế của lưng

Anh 4 Chon tu the ngoi dung cho phan lung de tranh tinh trang dau lung Nguon Internet min

Chọn tư thế ngồi đúng cho phần lưng để tránh tình trạng đau lưng (Nguồn: Internet)

Để tránh tình trạng đau mỏi lưng hông thì bạn nên lựa chọn cho mình những chiếc ghế ngồi có độ sâu tương hợp với chiều dài của hông. Bạn cần giữ phần thắt lưng của mình thẳng khi làm việc để giảm áp lực cho phần hông và lưng. 

Thêm vào đó bạn hãy bổ sung thêm tấm lót lưng ghế văn phòng để giúp hỗ trợ nâng đỡ cột sống, tạo cảm giác dễ chịu cho phần lưng khi ngồi làm việc hàng giờ liền. Nhờ đó bạn sẽ không phải chịu cảnh đau mỏi lưng hông sau mỗi ngày làm việc trở về nhà nữa. 

Tư thế của tay

Anh 5 Tu the dung cua tay va canh tay nen la gap mot goc 90 do khi danh may Nguon Internet min

Tư thế đúng của tay và cánh tay nên là gập một góc 90 độ khi đánh máy (Nguồn: Internet)

Nếu bạn phải làm việc liên tục nhiều giờ với máy tính thì tư thế đúng của tay và cánh tay nên là gập một góc 90 độ khi đánh máy. Mỗi khi đánh máy, bạn không tỳ tay vào bàn phím là tốt nhất. Khi sử dụng chuột bạn hãy dùng cả bàn tay để giữ và di chuột. 
Bạn nghĩ điều này là không cần thiết nhưng lại giúp cho phần cổ tay và vai không phải chịu áp lực trong suốt thời gian dài ngồi làm việc. Nhờ vậy bạn sẽ tránh được tình trang tê mỏi tay và đau nhức vai gáy. 

Tư thế của cổ

Anh 6 Chon tu the ngoi dung cua co de han che dau moi co vai gay Nguon Internet min

Chọn tư thế ngồi đúng của cổ để hạn chế đau mỏi cổ – vai – gáy (Nguồn: Internet)

Tư thế ngồi làm việc tốt nhất cho phần cổ đó là bạn phải điều chỉnh màn hình máy tính và mặt mình thẳng nhau, tốt nhất là thẳng với tầm nhìn của mắt. Vì nếu đặt màn hình máy tính quá cao, bạn sẽ thường xuyên phải ngửa cổ để làm việc, trong khi nếu để màn hình máy tính quá thấp cổ của bạn lúc nào cũng trong tình trạng cúi. Cả 2 tư thế cúi – ngửa quá lâu khi làm việc này đều không có lợi cho cổ và cột sống.

Theo đó trong suốt thời gian ngồi làm việc bạn hãy cố gắng điều chỉnh sao cho phần cổ – vai – đầu không bị ngả ra sau hay chúi về trước quá nhiều. Nhờ vậy cột sống được cong một cách tự nhiên sẽ không gây áp lực cho các khớp nối, bạn sẽ không cảm thấy đau vùng cổ – vai – gáy sau mỗi ngày làm việc dài nữa.

Ngồi làm sao để tránh mỏi mắt

Anh 7 Giu khoang cach giua man hinh may tinh va mat nhin tu 45 den 70cm Nguon Internet min

Giữ khoảng cách giữa màn hình máy tính và mắt nhìn từ 45 đến 70cm (Nguồn: Internet)

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy khô mắt, mắt mờ hoặc mỏi mắt,…trong khi ngồi làm việc trước máy tính thì có thể do bạn đã và đang ngồi sai tư thế khiến mắt bị ảnh hưởng. Để tình trạng đau – mỏi – mờ mắt không tiếp tục làm phiền, bạn hãy điều chỉnh khoảng cách giữa màn hình máy tính và mắt nhìn của mình khoảng 45 – 70cm, đặt mắt ở tầm ngang với màn hình là tốt nhất. 

Bên cạnh đó, các bạn cần tăng – hạ độ sáng của màn hình máy tính, điều chỉnh cỡ chữ to – nhỏ để mắt không phải điều tiết quá nhiều, tránh được tình trạng mỏi mắt, mờ mắt hay khô mắt,…

Trên đây là 6 tư thế ngồi đúng khi làm việc mà dân văn phòng nên nằm lòng để áp dụng chắc chắn sẽ giúp họ tránh được những phiền toái do “bệnh văn phòng” gây ra. Ngay sau đây timvanphong.com.vn chia sẻ thêm 5 tư thế ngồi làm việc sai thường gặp để dân văn phòng biết mà tránh. 

5 tư thế ngồi làm việc sai thường gặp

Anh 8 Ngoi sai tu the lam viec khien co the dau nhuc thuong xuyen Nguon Internet min

Ngồi sai tư thế làm việc khiến cơ thể đau nhức thường xuyên (Nguồn: Internet)

Đã từng có một nghiên cứu về tư thế ngồi làm việc tại văn phòng, kết quả có đến 90% dân văn phòng đã ngồi sai tư thế khi làm việc. Sự thật là dân văn phòng không mấy quan tâm đến tư thế ngồi khi làm việc nên nhiều khi họ không hiểu lý do vì sao cơ thể luôn đau nhức mỗi khi từ nơi làm việc trở về nhà. 

Và họ đổ lỗi cho công việc mà không hề biết rằng chính tư thế ngồi không đúng của mình mới dẫn đến những cơn đau nhức đó. Ngay sau đây là 5 tư thế ngồi làm việc sai thường gặp mà dân văn phòng nên tránh:

Tư thế ngồi vắt chéo chân

Tư thế ngồi vắt chéo chân thường khiến dân văn phòng cảm thấy thoải mái nên không ít người giữ thói quen này mỗi khi làm việc. Tuy vậy, nếu ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài sẽ khiến quá trình lưu thông máu gặp trở ngại, gây ra hiện tượng tắc nghẽn mạch máu và những tổn thương cho hệ thần kinh và các mô. 

Tư thế ngồi ngửa cổ 

Nếu bạn ngồi thấp hơn so với màn hình máy tính bạn thường sẽ có khuynh hướng ngửa cổ ra sau, cằm hướng về phía trước để nhìn rõ hơn. Nếu bạn cứ tiếp tục tư thế này thì sẽ tăng nguy cơ bị thoái hóa đốt sống cổ.

Tư thế ngồi cúi người về phía trước

Anh 9 Ngoi cui nguoi ve phia truoc la tu the ngoi sai Nguon Internet min

Ngồi cúi người về phía trước là tư thế ngồi sai (Nguồn: Internet)

Nhiều người có thói quen cúi hẳn người về phía trước khi ngồi làm việc mà không hề biết rằng ngồi như vậy trong thời gian dài có thể khiến cột sống bị kéo căng quá sâu khiến các đốt sống bị đau nhức. Từ đó tăng các bệnh lý liên quan đến vai gáy và cột sống.

Tư thế ngồi tựa lưng sâu

Mỗi khi dân văn phòng cảm thấy mệt mỏi họ thường có thói quen tựa lưng vào thành ghế để có thể tiếp tục làm việc. Nhưng làm như vậy sẽ khiến khoảng cách từ mắt nhìn đến màn hình máy tính xa hơn không chỉ gây nhức mỏi mắt mà còn gây ra tình trạng đau lưng. 

Tư thế ngồi uốn cong cổ tay

Có không ít dân văn phòng vẫn giữ thói quen ngồi uốn cong cổ tay khi đánh máy mà không hề hay biết nếu “bắt” cổ tay uốn cong thường xuyên, liên tục sẽ khiến dây thần kinh cánh tay bị chèn ép tăng nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay. 

Trên đây là 6 tư thế ngồi làm việc đúng và 5 tư thế ngồi làm việc sai của dân văn phòng. Nếu đã không biết thì thôi, biết rồi thì nên tránh những tư thế ngồi sai, tuân thủ tư thế và nguyên tắc ngồi làm việc đúng đắn để không bị những căn bệnh văn phòng gây phiền toái. 

Nếu quý khách hàng có nhu cầu tư vấn và hỗ trợ thuê văn phòng đẹp, giá tốt vui lòng liên hệ số hotline hiển thị trên web của timvanphong.com.vn. Trân trọng!


0968 382 682
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Gọi ngay Chat với chúng tôi qua Zalo Facebook Messenger