Văn hóa doanh nghiệp là gì và những điều cần biết!

Đăng ngày 21/02/2021 1230

Văn hoá doanh nghiệp là một cụm từ khá quen thuộc với chúng ta. Mặc dù được sử dụng khá phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu cụ thể về cụm từ này. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Tất cả sẽ được timvanphong.com.vn giới thiệu cho các bạn qua bài viết ngay sau đây. 

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa công ty là gì

Văn hoá doanh nghiệp hay văn hóa công ty được xem là yêu cầu tất yếu của mỗi công ty. Đây chính là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển và tạo dựng thương hiệu của công ty. Văn hoá công ty cũng được xem là tài sản vô hình của chính công ty đó. 

Văn hóa công ty là yếu tố đi đôi với sự phát triển của công ty. Văn hoá công ty được chia thành 3 phần chính gồm: tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Bên cạnh đó, biểu hiện của văn hoá công ty cũng được thể hiện bằng hai yếu tố. Hai yếu tố này gồm:

  • Hữu hình: Gồm những thành phần như đồng phục làm việc, khẩu hiệu, các hoạt động của công ty,... 
  • Vô hình: Gồm những thành phần như thái độ làm việc, phong cách làm việc, thói quen khi làm việc,... 

Ý nghĩa của văn hoá doanh nghiệp 

Ý nghĩa của văn hóa doanh nghiệp là gì?

Như chúng ta đã biết, văn hoá doanh nghiệp hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Vậy ý nghĩa của văn hoá doanh nghiệp là gì? Đừng bỏ lỡ những thông tin sau đây nhé! Văn hoá doanh nghiệp có những ý nghĩa gồm:

  • Văn hoá doanh nghiệp chi phối hầu hết các kết quả mà doanh nghiệp đó sẽ đạt được. Một doanh nghiệp nếu không có văn hoá doanh nghiệp sẽ khó có được mục tiêu và định hướng rõ ràng. 
  • Các công ty càng lớn lại càng phải có văn hoá doanh nghiệp. Hầu hết những doanh nghiệp lớn mạnh sẽ có nền móng văn hoá doanh nghiệp cực kỳ vững chắc. Nhờ đó mà doanh nghiệp mới có thể trụ vững trước mọi khó khăn. 

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp

Vai trò của văn hoá doanh nghiệp là gì là câu hỏi của khá nhiều người. Văn hoá của doanh nghiệp có những vai trò như sau:

  • Văn hóa doanh nghiệp chính là công cụ để triển khai chiến lược: Nhờ có văn hoá doanh nghiệp, những thành viên trong công ty cũng được dẫn lối một cách chi tiết bằng các kế hoạch rõ ràng. 
  • Văn hóa doanh nghiệp là cách tạo động lực cho người lao động và sự đoàn kết cho doanh nghiệp: Nhờ có văn hoá doanh nghiệp, người lao động dễ dàng có được môi trường làm việc vừa văn minh lại vừa hiệu quả. 
  • Văn hoá doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh: Nhờ có một văn hóa doanh nghiệp đúng chuẩn mực, doanh nghiệp sẽ tạo nên sự khác biệt. Từ đó tăng thêm khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường. 
  • Văn hóa doanh nghiệp là nguồn lực của doanh nghiệp: Nhờ có văn hóa doanh nghiệp những nguồn lực về tài sản, nhân sự và tinh thần của doanh nghiệp được tập hợp đầy đủ. 
  • Văn hoá doanh nghiệp thu hút nhân tài, gắn bó người lao động: Nhờ có một văn hóa doanh nghiệp đầy chuẩn mực, doanh nghiệp sẽ dễ dàng có được những nhân viên đầy tài năng. Bên cạnh đó còn thu hút những nhân tài từ bên ngoài. 
  • Văn hoá doanh nghiệp tạo nên một bản sắc, nhận dạng riêng của tổ chức, phân biệt tổ chức này với tổ chức khác.
  • Văn hoá doanh nghiệp tạo nên sự ổn định bền vững của tổ chức: Nhờ có văn hóa doanh nghiệp, những liên kết của nhiều thành phần trong doanh nghiệp được thắt chặt. Từ đó tạo nên sự bền vững và không ngừng phát triển cho doanh nghiệp. 

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp là gì?

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp.

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp còn có tên gọi khác là bản sắc riêng mang tính triết lý của doanh nghiệp. Đây được xem là tập hợp các biểu hiện mang tính đặc trưng về phong cách của doanh nghiệp. Phong cách này thể hiện từ những hành động cũng như hành vi của tổ chức đó. Mỗi doanh nghiệp sẽ chọn ra cho mình những giá trị riêng để theo đuổi và thực hiện. Những giá trị dù có giống nhau thì các doanh nghiệp này luôn tìm cách để tạo ra sự khác biệt về phong cách doanh nghiệp của riêng mình. 

Các bản sắc văn hóa doanh nghiệp cũng được thể hiện qua các yếu tố khác nhau. Trong các doanh nghiệp, bản sắc văn hoá được biểu hiện thông qua những yếu tố sau đây:

  • Hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp. Đây được xem là dấu hiệu để thể hiện nên sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Với công ty càng lớn thì mức độ của sự thống nhất lại càng cao. 
  • Quan điểm là hành vi về đạo đức của người lãnh đạo doanh nghiệp. Trong mọi doanh nghiệp, người lãnh đạo đều có vai trò hết sức to lớn. Các định hướng, hoạch định, cách ứng xử,...sẽ là yếu tố để những người lãnh đạo nhận được niềm tin và sự tôn trọng từ cấp dưới. Bên cạnh đó, trong việc thực hiện các giá trị mang tính đạo đức, người lãnh đạo cũng cần là người luôn tiên phong. 

Qua bài viết, timvanphong.com.vn đã gửi đến các bạn những thông tin về văn hoá doanh nghiệp là gì. Mong rằng những thông tin trong bài sẽ thật sự hữu ích với các bạn. Đừng quên chia sẻ bài viết này cho người thân cũng như là bạn bè cùng đọc nhé! 

Thông tin nổi bật

Có nên ngủ trưa? Tác dụng của việc ngủ trưa cho dân văn phòng

Có nên ngủ trưa? Tác dụng của việc ngủ trưa cho dân văn phòng

28/01/2021

Trong thời buổi hiện đại và tất bật công việc như hiện nay, mọi người thường không chú trọng nhiều về giấc ngủ của mình. Đây là một…

Xem chi tiết
Savills là gì? Tất tần tật về công ty Savills Việt Nam

Savills là gì? Tất tần tật về công ty Savills Việt Nam

23/01/2021

Là một trong 2 công ty quản lý bất động sản lớn nhất Việt Nam, Savills luôn là cái tên được nhiều chủ đầu tư và các tập đoàn lớn nhắc…

Xem chi tiết
CBRE là gì? Tất tần tật về công ty CBRE

CBRE là gì? Tất tần tật về công ty CBRE

22/01/2021

Nhắc đến CBRE, giới Bất động sản trong và ngoài nước không còn xa lạ gì với cái tên này. Nhưng chắc hẳn, sẽ có nhiều đã nghe nhiều…

Xem chi tiết
xem nhiều hơn