Gen Z là gì? Gen Z đang trở thành nhóm người lao động và khách hàng chính tại Việt Nam. Việc tìm hiểu về đặc điểm, tính cách của Gen Z sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được sự chú ý từ các ứng viên và người tiêu dùng thế hệ này. Chi Tiết Bài […]
Nguyễn Bá Trình
Gen Z là gì? Gen Z đang trở thành nhóm người lao động và khách hàng chính tại Việt Nam. Việc tìm hiểu về đặc điểm, tính cách của Gen Z sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được sự chú ý từ các ứng viên và người tiêu dùng thế hệ này.
Gen Z là gì? Gen Z (hay Thế hệ Z) là nhóm người sinh từ năm 1995 đến 2012 (có nguồn thông tin nói rằng Gen Z là người sinh từ năm 1997 đến năm 2015). Gen Z chủ yếu là con cái của thế hệ Gen X. Thế hệ Z lớn lên trong thời kỳ công nghệ và Internet phát triển mạnh mẽ. Họ sáng tạo, linh hoạt và vô cùng nhiệt huyết.
Gen Z đôi khi được gọi với những tên gọi khác như iGeneration, Internet Generation, Net Gen, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Homeland Generation, Pluralist Generation, Gen-Tech, Gen Wii, Centennials, Zoomer,…
Thuật ngữ “Gen Z” lần đầu tiên xuất hiện trong một bài viết trên Ad Age vào tháng 9 năm 2000. Lý do thế hệ này được đặt tên là Gen Z có thể vì đây là thế hệ ngay sau Gen Y.
Khác với Gen Y – những người sinh ra trong giai đoạn Internet mới chỉ bắt đầu phát triển, Gen Z là thế hệ đầu tiên sinh ra trong thời kỳ mạng Internet trở nên phổ biến.
Thế hệ gen Z có một số đặc điểm khá nổi bật như sau:
Gen Z sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ số, Internet và điện thoại di động. Họ là thế hệ đầu tiên tiếp xúc với công nghệ từ khi mới sinh ra. Điều này đã hình thành khả năng sử dụng và tận dụng công nghệ một cách tự nhiên ở những người trẻ thế hệ Z.
Gen Z không chỉ là người thường xuyên “bắt trend”, mà còn là những người sáng tạo xu hướng mới. Với việc am hiểu về môi trường trực tuyến, cũng như các mạng xã hội, họ không ngần ngại tạo ra và lan truyền những ý tưởng mới. Sự sáng tạo và đột phá của họ góp phần định hình văn hóa, xã hội.
Gen Z có xu hướng chấp nhận sự đa dạng và tôn trọng sự khác biệt. Họ sẵn sàng thử nghiệm những điều mới. Họ luôn mở rộng tâm trí và trái tim để đón nhận những ý kiến, quan điểm khác biệt. Gen Z cũng là thế hệ tiên phong trong việc áp dụng công nghệ, kỹ thuật,… tiên tiến vào công việc và cuộc sống.
Đối diện với thế giới biến động và không ngừng thay đổi, Gen Z phát triển khả năng thích ứng nhanh chóng. Sự linh hoạt này giúp họ vượt qua những thách thức và nắm bắt cơ hội một cách hiệu quả.
Gen Z đề cao cái tôi và sự tự do cá nhân. Thay vì tuân thủ những quy tắc, khuôn mẫu cũ, họ bứt phá và lựa chọn hướng đi riêng biệt. Điều này có thể được nhận thấy rõ ràng trong phong cách thời trang của thế hệ Z. Theo đó, người trẻ có lối ăn mặc độc đáo, phá cách hơn. Đôi khi, sự phá cách khiến họ biến thành “kẻ kỳ dị” trong mắt người lớn.
Gen Z có cách tiêu dùng cực kỳ khôn ngoan. Họ đã quá quen với các chiến lược tiếp thị, quảng cáo và biết cách lựa chọn sản phẩm giá tốt, chất lượng trong hằng hà sa số những sản phẩm đang được bày bán trên thị trường. Khi mua hàng, thế hệ Z cũng có xu hướng xem đánh giá thực tế trước khi quyết định xuống tiền.
Trước và sau Gen Z là gì? Trước Gen Z là Gen Y và sau Gen Z là Gen Alpha.
Gen Y, hay còn gọi là Millennials là những người được sinh ra trong giai đoạn từ 1981 đến năm 1996. Họ đã chứng kiến sự xuất hiện của máy tính cá nhân, điện thoại di động và sự thay đổi lớn trong cách giao tiếp, truyền đạt thông tin.
Gen Y luôn tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đồng thời cũng đánh giá cao sự đổi mới và sáng tạo. Họ thường mong muốn được làm một công việc có ý nghĩa và đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Thế hệ Alpha là nhóm người sinh từ năm 2012 đến 2025. Thế hệ này kế thừa những thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại. Cuộc sống của Gen Alpha luôn gắn liền với các thiết bị công nghệ. Các trò chơi dân gian, truyền thống đang dần trở nên xa lạ hơn với nhóm người này.
Yếu tố so sánh | Gen X | Gen Y | Gen Z |
Năm sinh | 1965 – 1980 | 1981 – 1996 | 1997 – 2012 |
Tên gọi khác | Baby Bust, Latchkey Kids | Millennials, Echo Boomers | iGen, Centennials, Zoomers |
Công nghệ | Chứng kiến sự xuất hiện của máy tính và điện thoại cá nhân.. | Trải qua thời kỳ Internet và công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng. | Sinh ra trong thời đại số hóa; có khả năng sử dụng công nghệ một cách tự nhiên và thành thạo. |
Phong cách làm việc | Thích làm việc độc lập. | Thích làm việc trong môi trường hợp tác, đòi hỏi sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. | Yêu thích sự linh hoạt, có thể làm việc từ xa, thường xuyên chuyển đổi công việc. |
Thái độ đối với công việc | Làm việc một cách ổn định và trung thành với một công ty. | Thích tìm kiếm cơ hội mới và có thể thay đổi công việc khi cần. | Thường tìm kiếm sự đa dạng và linh hoạt trong sự nghiệp. |
Tính cá nhân và tinh thần tập thể | Thường có tư duy cá nhân hóa. | Thích làm việc nhóm và đánh giá cao tương tác xã hội. | Có khả năng làm việc cá nhân hoặc làm việc nhóm tùy thuộc vào tình huống. |
Tư duy tài chính | Thường tiết kiệm và quản lý tài chính cẩn thận. | Thường đối mặt với nhiều áp lực tài chính. | Có xu hướng tiết kiệm và đầu tư tài chính thông minh. |
Quan điểm xã hội | Tương đối “lạc hậu”, khó chấp nhận những thay đổi. | Quan tâm đến các vấn đề xã hội, môi trường và quyền con người. | Quan tâm đến đa dạng, bình đẳng và kết nối toàn cầu. |
Sự tương tác xã hội | Có thời gian dài sử dụng thư từ để trao đổi thông tin. | Sử dụng mạng xã hội để xây dựng và duy trì mối quan hệ, chú trọng đến việc chia sẻ và tương tác trực tuyến. | Có sự đa dạng trong cách sử dụng mạng xã hội, từ tạo nội dung đến tham gia diễn đàn và cộng đồng trực tuyến. |
Quan điểm về sự nghiệp | Tập trung vào sự ổn định và tích lũy kinh nghiệm trong sự nghiệp. | Đặt mục tiêu vào sự cảm thụ và ý nghĩa trong công việc, mong muốn đạt được cân bằng giữa cuộc sống và sự nghiệp. | Thể hiện sự sáng tạo và mong muốn học hỏi, phát triển không ngừng. |
Thực hiện những biện pháp dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra môi trường làm việc thuận lợi cho nhân sự Gen Z:
Việc tìm hiểu “Gen Z là gì?” là một bước quan trọng để doanh nghiệp có thể thu hút sự quan tâm của Gen Z – nhóm đối tượng khách hàng và người lao động chính trong tương lai. Chỉ có như thế, doanh nghiệp mới có thể gặt hái thành công.
Liên hệ ngay Sunoffice nếu cần hỗ trợ mọi thông tin văn phòng: