Nhượng quyền kinh doanh là gì

Nhượng quyền kinh doanh hiện đang là một trong những mô hình kinh doanh thịnh hành và thành công bậc nhất trong những năm gần đây. Mô hình nhượng quyền kinh doanh hiện đang gây được sự thu hút và chú ý đặc biệt tại thị trưởng Việt Nam, nổi bật phải kể đến những […]

#
Tác Giả Sunoffice
Tác giả

Tác Giả Sunoffice

Nhượng quyền kinh doanh hiện đang là một trong những mô hình kinh doanh thịnh hành và thành công bậc nhất trong những năm gần đây. Mô hình nhượng quyền kinh doanh hiện đang gây được sự thu hút và chú ý đặc biệt tại thị trưởng Việt Nam, nổi bật phải kể đến những mô hình siêu lớn như Highland Coffe, Aha Coffe, Cộng Coffe, Dingtea…….

Tuy nhiên, nhượng quyền kinh doanh là gì ? kinh doanh theo hình thức nhượn quyền kinh doanh liệu có thực sự là miếng bánh ngon hay ẩn chứa nhiều rủi ro. Hãy cùng sunoffice tìm hiểu về mô hình này để có cái hiểu rõ hơn và sâu hơn trước khi có ý định tham gia nhượng quyên vào một thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ nào đó nhé.

Nhượng quyền kinh doanh là gì

Nhượng quyền kinh doanh là mô hình kinh doanh mà một thực thể độc lập – đối tác nhượng quyền – được quyền thành lập một chi nhánh của một thương hiệu đã được xác lập. Điều này có lợi cho cả hai bên.

Nhượng quyền kinh doanh là một xu hướng thịnh hành trên thế giới

Nhượng quyền kinh doanh là một xu hướng thịnh hành trên thế giới

Đối với đối tác nhượng quyền, bBạn sẽ không cần phải dành một thời gian dài nghiên cứu, phát triển một thương hiệu hay, một sản phẩm., Hình thức nhượng quyền cho phép chủ đầu tư kiếm tiền nhanh chóng bởi ngay từ những thương hiệu đã được xây dựng sẵn từ trước của người khác.

Để có thể vận hành được một cơ sở kinh doanh nhượng quyền, nhất là nhượng quyền ngành F&B, các chủ đầu tư vẫn cần một chặng đường dài nỗ lực tự tìm tòi và phát triển.

kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là gì

Như đã nói trên, khi một mô hình hình nhượng quyền thương hiệu hoạt động dựa trên việc thay vì thay vì phát triển một ý tưởng kinh doanh ban đầu, đối tác nhượng quyền sẽ trả tiền để có quyền đại diện cho một thương hiệu sẵn có và đang hoạt động trên thị trường.

Quy mô của một hợp đồng nhượng quyền có thể đa dạng từ một cửa hàng, một đại lý duy nhất đến phát triển một khu vực trong đó đối tác nhượng quyền được quyền đại diện cho thương hiệu ở vài chi nhánh tại một thành phố hoặc một vùng.

Mô hình nhượng quyền kinh doanh sẽ giúp đôi bên cùng có lợi

Mô hình nhượng quyền kinh doanh sẽ giúp đôi bên cùng có lợi

Lợi ích của là bên nhượng quyền có thể phát triển doanh nghiệp với nguồn vốn bỏ ra khiêm tốn hơn trong khi đối tác nhượng quyền có thể tiếp quản một mô hình kinh doanh đã được chứng minh hiệu quả và một thương hiệu đã được định hình. Vì vậy cả hai bên đều có lợi.

Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Mô hình kinh doanh nhượng quyền luôn  khiến nhiều người quan tâm vì tính cơ động của nó, mỗi đối tác khách hàng đều mang tới những mô hình khách nhau để đảm bảo lợi ích, trách nhiệm cho thương hiệu của mình. Hiện nay có tất cả 4 hình thức nhượng quyền kinh doanh trên thị trương đang hoạt động như:

Nhượng quyền toàn diện

Loại hình thức nhượng quyền kinh doanh này yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ và cam kết ở mức tối đa giữa 2 bên. Bên nhượng quyền sẽ phải chia sẻ cũng như chuyển nhượng lại các sản phẩm khác nhau cho bên mua gồm: các hệ thống vận hành kinh doanh, bí quyết; công thức sản xuất, hệ thống thương hiệu, dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Mô hình nhượng quyền toàn diện mang lại thử thách lớn

Mô hình nhượng quyền toàn diện mang lại thử thách lớn

Hợp đồng nhượng quyền kinh doanh toàn diện thường có thời hạn tương đối dài, có thể đến 20-30 năm, và nhượng quyền ít nhất 4 loại “tài sản” quan trọng của một thương hiệu:

  • Hệ thống (chiến lược, mô hình, quy trình vận hàng được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo)
  • Bí quyết công nghệ sản xuất/ kinh doanh
  • Hệ thống thương hiệu
  • Sản phẩm/dịch vụ.

Nhượng quyền không toàn diện

Hình thức kinh doanh nhượng quyền này có yêu cầu dễ hơn. Bên nhượng quyền sẽ chủ yếu nhắm tới mục đích bao phủ toàn thị trường và đẩy cao doanh thu lên mức tối đa.

Dựa trên các loại tài sản hiện có của bên nhượng quyền sẽ làm hợp đồng nhượng quyền một trong số:

  • Nhượng quyền phân phối sản phẩm: bên nhận nhượng quyền không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm mà chỉ tập trung vào khâu phân phối ra thị trường.
  • Nhượng quyền công thức sản xuất và tiếp thị: Ở hình thức này, bên bán nhượng quyền cung cấp quyền kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động tổ chức, vận hành, tiếp thị cho bên mua nhượng quyền.
  • Cấp phép sử dụng thương hiệu: Thay vì nhượng quyền sản phẩm hay công thức, hình thức này nhượng quyền sử dụng thương hiệu, tên tuổi cho việc sản xuất các mặt hàng không chung ngạch
  • Nhượng quyền theo kiểu dùng chung tên hiệu: Loại hình này thường xuất hiện ở các công ty cung cấp dịch vụ chuyên môn cao, các loại tư vấn kinh doanh, pháp lý

Nhượng quyền có tham gia quản lý

Hình thức này thường gặp nhiều ở các chuỗi khách sạn và coffe lớn khi bên bán thương hiệu sẽ cung cấp thêm người điều hành doanh nghiệp, bên cạnh việc có được tên thương hiệu cũng như cách thức vận hành kinh doanh. Điều này vừa giúp thương hiệu quản lý được chất lượng chuỗi, vừa hỗ trợ tốt nhất cho việc chuyển giao công thức, mô hình kinh doanh. Điển hình cho mô hình này có thể thấy như chuỗi khách sạn FLC, Highland Coffe, Starbuck Coffe, KFC….

Nhượng quyền có tham gia đầu tư

Với hình thức này, người nhượng quyền sẽ góp vốn với tỷ lệ nhỏ. Tùy theo khả năng quản lý, sức mạnh cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường mà người nhượng quyền sẽ cân nhắc các yếu tố nào cần ưu tiên rót vốn sau khi đã có quyết định lựa chọn mô hình  kĩ càng và phù hợp với doanh nghiệp mình.

TOP 10 thương hiệu nhượng quyền tốt nhất thế giới

  1. Subway – Chuỗi thức ăn nhanh chuyên về sandwich
  2. McDonald’s – Chuỗi đồ ăn nhanh
  3. KFC – Chuỗi đồ ăn nhanh
  4. Burger King – Chuỗi đồ ăn nhanh
  5. 7-Eleven – Cửa hàng tiện lợi
  6. Pizza Hut – Nhà hàng Pizza
  7. GNC – Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp
  8. Wyndham Hotel Group – Khách sạn
  9. Dunkin’ Donuts – Cửa hàng bánh ngọt, cà phê
  10. Dia – Cửa hàng tạp phẩm.
Mcdonald's thương hiệu nhượng quyền toàn cầu

Mcdonald’s thương hiệu nhượng quyền toàn cầu

Nhượng quyền kinh doanh là một xu hướng, một cơ hội kinh doanh tốt nhưng cũng là một thách thức không hề nhỏ với bất cứ ai, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ. Một điều bạn cần làm là tìm hiểu thật kỹ luật doanh nghiệp, cách vận hành của nhượng quyền, những giá trị mình đang sở hữu cũng như hướng đến để tính toán và tìm ra lựa chọn phù hợp nhất cho cơ sở kinh doanh của mình. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi giúp quý khách phần nào hiểu được về mô hình kinh doanh đang HOT hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam.

Quý khách có nhu cầu tìm thuê văn phòng phục vụ các nhu cầu kinh doanh sắp tới của mình, vui lòng liên hệ với sunoffice để được tư vấn và hỗ trợ tận tình nhất.

Giúp bạn nhanh chóng tìm được văn phòng phù hợp

  • Nhận báo giá tất cả văn phòng phù hợp
  • Sắp xếp đi xem và làm việc với các tòa nhà
  • Đánh giá đầy đủ ưu, nhược điểm từng lựa chọn
  • Đàm phán giá các điều kiện thuê tốt nhất
Gửi yêu cầu thuê
0968 382 682
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Gọi ngay Chat với chúng tôi qua Zalo Facebook Messenger