Khi cần thuê văn phòng, chắc hẳn nhiều người sẽ gặp phải khái niệm diện tích GROSS và diện tích NET. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ sự khác nhau giữa hai loại diện tích này và ảnh hưởng của chúng đến giá thuê văn phòng. Vì vậy, bài viết này chuyên gia […]
Nguyễn Bá Trình
Khi cần thuê văn phòng, chắc hẳn nhiều người sẽ gặp phải khái niệm diện tích GROSS và diện tích NET. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ sự khác nhau giữa hai loại diện tích này và ảnh hưởng của chúng đến giá thuê văn phòng. Vì vậy, bài viết này chuyên gia của Sunoffice sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về diện tích GROSS và diện tích NET, giúp bạn có thể hiểu rõ hơn và lựa chọn được văn phòng phù hợp với nhu cầu của mình.
Gross là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt khi tìm thuê văn phòng. Diện tích gross là tổng diện tích sử dụng thực tế của một căn hộ hoặc văn phòng, bao gồm cả diện tích chung như sảnh, thang máy, hành lang… và các chi phí phụ khác. Việc tính toán giá thuê căn hộ hoặc văn phòng theo diện tích gross sẽ có giá thuê cao hơn so với giá thuê theo diện tích net (diện tích sử dụng chính) vì khách hàng sẽ phải trả thêm tiền cho các diện tích chung và chi phí phụ khác.
Việc hiểu rõ khái niệm diện tích gross và diện tích net sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định tốt hơn khi tìm thuê văn phòng hoặc căn hộ. Nếu các doanh nghiệp cùng thuê chung trên một sàn, thì diện tích GROSS được tính bằng diện tích khu vực làm việc và diện tích sử dụng chung. Với các công ty thuê cả sàn làm văn phòng thì diện tích GROSS chính bằng diện tích sàn.
Khi thuê văn phòng, việc hiểu và tính toán đúng diện tích Gross sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối liên quan đến chi phí thuê văn phòng. Dưới đây là những lưu ý cần chú ý khi tính toán diện tích Gross:
Tham khảo thêm danh sách các tòa văn phòng HOT nhất tại quận Đống Đa tại: Cho thuê văn phòng quận Đống Đa
Đi cùng với khái niệm gross chính là khái niệm Net. Net được hiểu là phần thực tế mà chúng ta được hưởng hay sử dụng. Diện tích net chính là diện tích thực tế mà chúng ta thực sự dùng tới. Net và gross là hai khái niệm tương quan được sử dụng khá nhiều. Và trong thuê văn phòng đây là yếu tố mà chúng ta cần quan tâm đến.
Cách tính diện tích NET: tính từ tường kéo dài đến phần vách ngăn, bằng diện tích GROSS trừ đi diện tích của các khu vực sảnh, hành lang, nhà vệ sinh, khu vực lễ tân hay diện tích sử dụng chung khác. Ngăn cách giữa phần diện tích NET và diện tích sử dụng chung thường là tường/ vách ngăn, hoặc giữa diện tích gross của doanh nghiệp này với doan nghiệp khác (trong trường hợp có nhiều công ty cùng ngồi chung một sàn).
Khi thuê văn phòng, diện tích Net là yếu tố quan trọng cần được lưu ý. Sau đây là những lưu ý cần chú ý về diện tích Net:
Với những lưu ý trên, bạn sẽ có thể lựa chọn được văn phòng với diện tích Net phù hợp và tránh những rắc rối không đáng có trong quá trình sử dụng văn phòng.
Tham khảo thêm: Officetel là gì | 12 căn hộ Officetel cho thuê ở Hà Nội
Đa số chi phí thuê văn phòng doanh nghiệp bạn phải trả là chi phí thuê diện tích NET, không phải diện tích GROSS. Điều này thể hiện đặc biệt rõ ràng ở những văn phòng cho thuê hạng A, B.
Khi báo giá cho khách thuê, các đơn vị chủ quản thường báo giá diện tích NET, bởi diện tích GROSS còn có phần diện tích như hành lang, nhà vệ sinh,… Đây là phần diện tích công cộng mà hiển nhiên khi thuê văn phòng, đây là khu vực cần có để sử dụng. Nếu thuê cả sàn, đơn vị cho thuê sẽ tính giá thuê diện tích sàn.
Trong trường hợp nhà đầu tư báo giá thuê theo diện tích GROSS, thì giá thuê này phải thấp hơn giá thuê diện tích NET so với mức giá thị trường, tổng chi phí không chênh lệch quá nhiều. Nếu số chênh lệch quá lớn, bạn có thể đề nghị mức giá thuê theo diện tích NET.
Khi tìm thuê văn phòng và khảo sát mặt bằng cho thuê, bạn cần lưu ý một số công việc cần làm trước khi thuê văn phòng như sau:
Khi thuê văn phòng, bạn cần xác định rõ nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp để lựa chọn được diện tích phù hợp. Nếu bạn không cẩn thận trong việc chọn diện tích, doanh nghiệp có thể phải trả tiền thừa cho không gian không cần thiết hoặc không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.
Trước khi thuê văn phòng, bạn cần kiểm tra kỹ các điều kiện pháp lý liên quan đến việc thuê như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… để tránh việc xảy ra các tranh chấp pháp lý và gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
Ngoài giá thuê văn phòng, bạn cũng cần xem xét chi phí khác liên quan đến diện tích như chi phí bảo trì, chi phí vệ sinh, chi phí điện nước, chi phí quản lý, chi phí dịch vụ… để có cái nhìn tổng quan về chi phí và đưa ra quyết định thuê văn phòng hợp lý nhất cho doanh nghiệp.
Trước khi ký hợp đồng thuê văn phòng, bạn cần đọc kỹ và hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng để tránh những rủi ro phát sinh trong quá trình sử dụng. Các điều khoản cần quan tâm đến bao gồm thời hạn thuê, giá thuê, điều kiện thanh toán, chính sách bảo mật, quyền lợi và trách nhiệm của bên thuê và bên cho thuê, điều kiện gia hạn hợp đồng…
Trên đây là một vài kinh nghiệm về việc thuê văn phòng và những lưu ý đối với diện tích NET, diện tích GROSS. Hy vọng rằng bài viết cung cấp đủ thông tin để bạn có thể nhận biết từng loại diện tích khi đi thuê. Để được hỗ trợ về dịch vụ thuê văn phòng và cách đàm phán giá thuê tốt nhất, bạn có thể liên hệ Sun Office để được hỗ trợ