Chi phí thuê văn phòng có đơn thuần chỉ là chi phí chi trả cho chủ đầu tư hàng tháng? Có những loại chi phí khi thuê văn phòng nào sẽ phát sinh nào trong quá trình thuê và đàm phán ? Bài viết này Sun Office sẽ cùng bạn tìm hiểu vè những loại chi phí khi thuê văn phòng bạn cần biết để hạch toán kế toán thật chính xác.
Dươi đây là 4 loại chi phí khi thuê văn phòng chi tiết nhất hiện nay thường xuất hiện trong hợp đồng thuê văn phòng. Quý khách hàng khi thuê văn phòng nên đọc kỹ các điểu khoản để tránh xẩy ra xung đột tranh chấp không đang có sau nay.
Những loại chi phí cần phải biết khi đi tìm thuê văn phòng
Khi thuê văn phòng, doanh nghiệp thường phải chi trả các chi phí liên quan bao gồm chi phí cố định và chi phí biến đổi, hay còn gọi là chi phí phát sinh theo thực tế sử dụng.
Khoản chi phí thuê văn phòng cố định là chi phí không thay đổi trong suốt quá trình công ty bạn thuê theo thời gian trong hợp đồng thỏa thuận. Chi phí cố định này bao gồm:
Tham khảo thêm bài viết: 6 việc cần làm khi chuyển văn phòng mới
Các khoản chi phí biến đổi là những khoản chi phí phát sinh hàng tháng theo thực tế doanh nghiệp bạn sử dụng, bao gồm các chi phí về điện nước, chi phí đỗ xe cho nhân viên.
Chi phí thực tế phát sinh như số lượng xe ô tô, xe máy của nhân viên
Lưu ý với phí sử dụng điện, các tòa nhà văn phòng cho thuê hạng C đa số tính riêng tiền điện điều hòa và tiền điện tiêu thụ trong văn phòng. Với văn phòng hạng A và một số văn phòng hạng B thì tiền điện điều hòa sẽ được tính gộp vào chi phí dịch vụ. Nếu tính riêng, phí điều hòa thường có phí từ 1-1,5$/m2/tháng. Tiền điện tiêu thụ trong văn phòng bao gồm tất cả lượng điện tiêu thụ nằm trong diện tích thuê văn phòng của doanh nghiệp bạn, chẳng hạn như điện chiếu sáng, máy tính và các thiết bị sử dụng điện khác.
Đây là loại chi phí doanh nghiệp chỉ cần trả một lần duy nhất trong quá trình thuê văn phòng của chủ đầu tư. Bất kể là văn phòng hạng A, B, C hay văn phòng cao cấp, văn phòng giá rẻ, trừ văn phòng ảo.
Loại phí này thường có 2 khoản, bao gồm:
Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có những khoản chi phí phát sinh bất thường, và phí thuê văn phòng cũng vậy. Bạn không chỉ phải trả chi phí cố định, chi phí điện nước mà còn phải trả những chi phí bất thường khi thuê văn phòng của chủ đầu tư.
Làm ngoài giờ sẽ phát sinh chi phí tại các tòa cho thuê văn phòng
Vậy chi phí bất thường này thường gồm những chi phí gì? Phát sinh do đâu?
Đa số các tòa văn phòng cho thuê đều tính phí làm ngoài giờ cao hơn hẳn so với giờ làm việc hành chính. Chính vì thế, nhiều công ty không khuyến khích nhân viên làm ngoài giờ để giảm chi phí thuê văn phòng, cũng giảm chi phí tính lương cho nhân viên. Với những công ty có tính chất công việc bận rộn, thường xuyên phải tăng ca thì nên tìm văn phòng cho thuê với mức chi phí hợp lý và thương lượng với chủ đầu tư mức phí này ngay từ khi ký kết hợp đồng.
Khi thuê văn phòng hạng A, B hay C hoặc thuê nhà làm văn phòng, bạn cần hiểu rõ những thủ tục pháp lý liên quan. Tìm hiểu kỹ và nắm rõ những khoản chi phí phải trả, những chi phí phát sinh và điều khoản thanh toán trong hợp đồng. Đặc biệt, bạn cần lưu ý những vấn đề sau khi thuê văn phòng tại Hà Nội, Hồ Chí Minh hay các tỉnh thành khác:
Làm rõ tính pháp lý về giá và việc điều chỉnh giá khi thuê văn phòng
Trên đây là những loại chi phí khi thuê văn phòng bạn cần biết để có thể nắm rõ mọi khoản phát sinh trong quá trình tìm kiếm văn phòng cho thuê đến khi thuê được mặt bằng ưng ý. Nếu vẫn còn băn khoăn về chi phí thuê văn phòng, hoặc đang tìm kiếm một văn phòng chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với Sun Office để được tư vấn trực tiếp miễn phí tốt nhất.