4 thủ tục pháp lý cần làm khi thuê văn phòng

Nếu bạn đang chuẩn bị thuê văn phòng làm việc nhưng chưa biết rõ về các thủ tục pháp lý cần làm khi thuê văn phòng, đừng lo lắng! Sun Office sẽ cung cấp cho bạn một danh sách chi tiết về các thủ tục cần thiết khi thuê văn phòng để bạn có thể […]

#
Nguyễn Bá Trình
Tác giả

Nguyễn Bá Trình

Nếu bạn đang chuẩn bị thuê văn phòng làm việc nhưng chưa biết rõ về các thủ tục pháp lý cần làm khi thuê văn phòng, đừng lo lắng! Sun Office sẽ cung cấp cho bạn một danh sách chi tiết về các thủ tục cần thiết khi thuê văn phòng để bạn có thể tránh những sai lầm liên quan đến pháp luật. Hãy theo dõi những thông tin được liệt kê dưới đây để có thể thuê văn phòng một cách đúng đắn, lưu ý những vấn đề được liệt kê dưới đây để không phạm phải những sai lầm về pháp luật khi thuê văn phòng nhé!

Làm hợp đồng thuê văn phòng với chủ đầu tư

Hợp đồng thuê văn phòng là thủ tục pháp lý cần thiết phải làm ngay khi doanh nghiệp bạn  chuẩn bị chuyển đến văn phòng mới.

Hợp đồng thuê văn phòng là văn bản gồm 2 đơn vị pháp nhân, một là đơn vị đi thuê và một là đơn vị cho thuê văn phòng, ghi lại các quy định và ràng buộc giữa 2 bên trong suốt quá trình thuê văn phòng diễn ra.

Hợp đồng này cần được sự đồng ý của cả hai bên và được kiểm tra lại bởi luật sư hay người có am hiểu về pháp luật, có thể là cố vấn pháp luật của công ty. Hợp đồng này sẽ được soạn thành 2 bản, mỗi bên giữ một bản và có giá trị pháp lý như nhau.

Làm hợp đồng chi tiết với chủ đầu tư

Làm hợp đồng chi tiết với chủ đầu tư

Trong quá trình làm hợp đồng thuê văn phòng, bạn cần lưu ý đến giá thuê, hiệu lực hợp đồng, trách nhiệm của bên thuê và bên cho thuê,… Chi tiết về từng điều khoản trong hợp đồng thuê văn phòng sẽ được Sun Offie gửi tới bạn trong những bài viết tiếp theo.

Lưu ý, hợp đồng thuê văn phòng do 2 bên có tư cách là pháp nhân thì không phải công chứng. Đối với trường hợp một công ty thuê nhà của một cá nhân, không phải doanh nghiệp có thời hạn từ 6 tháng trở lên thì phải đăng kí với cơ quan quản lý và cần công chứng hoặc chứng thực.

Tham khảo: 9 lỗi cần tránh khi thuê văn phòng bạn nhất định phải biết

Biên bản thanh lý hợp đồng khi kết thúc

Khi kết thúc thời gian thuê văn phòng, hợp đồng thuê văn phòng trước đó sẽ không còn có hiệu lực. Vì vậy, công ty của bạn sẽ cần thực hiện thủ tục thanh lý hợp đồng thuê văn phòng để chấm dứt các nghĩa vụ và trách nhiệm giữa hai bên trong hợp đồng.

Phải làm biên bản kết thúc hợp đồng thuê văn phòng với chủ đầu tư

Phải làm biên bản kết thúc hợp đồng thuê văn phòng với chủ đầu tư

Biên bản này cũng có thể phát sinh khi một trong 2 bên không cho thuê hoặc không có nhu cầu thuê văn phòng nữa. Nếu trước thời hạn kết thúc hợp đồng, biên bản này sẽ có nội dung được thỏa thuận giữa 2 bên về nghĩa vụ và trách nhiệm hoàn trả mặt bằng, bồi thường hợp đồng nếu có. Căn cứ vào hợp đồng thuê văn phòng đã được tạo trước đó.

Giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sở hữu của chủ đầu tư

Trong quá trình thuê văn phòng, ngoài hợp đồng cho thuê, bạn cần đảm bảo rằng các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tòa nhà của chủ đầu tư hoặc chứng nhận sử dụng hợp pháp của bên cho thuê cũng được cung cấp đầy đủ và hợp pháp. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro pháp lý trong quá trình thuê và sử dụng văn phòng.

Cung cấp giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền chủ sở hữu tòa nhà của chủ đầu tư

Cung cấp giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền chủ sở hữu tòa nhà của chủ đầu tư

Điều này để đảm bảo rằng, bạn đang thuê văn phòng của đúng đơn vị chủ quản hoặc một doanh nghiệp có quyền cho thuê văn phòng hợp pháp. Hạn chế được những rắc rối phát sinh sau này trong quá trình thuê như:

  • Tránh việc tranh chấp với bên thứ ba khi thuê văn phòng
  • Bị lừa đảo, thuê văn phòng không đúng với chủ đầu tư/đơn vị được khai thác dịch vụ thuê văn phòng của tòa nhà

Tham khảo chi tiết các tòa nhà cho thuê văn phòng ở quận Nam Từ Liêm

Pháp lý về việc cho thuê lại và các quyền sử dụng được cho phép

Trong trường hợp bạn muốn sang nhượng, cho thuê lại văn phòng vì chưa hết thời hạn hợp đồng, hoặc ngồi không hết diện tích thuê và muốn cho thuê lại một phần của văn phòng, hãy đảm bảo bạn đã thỏa thuận và được sự chấp thuận của chủ sở hữu tòa nhà hoặc đơn vị cho bạn thuê văn phòng.

Để việc cho thuê lại là hợp pháp, bạn có thể ghi chú lại việc công ty bạn có quyền cho thuê lại văn phòng hoặc quyền tự do sử dụng văn phòng vào các mục đích cho thuê và không làm ảnh hưởng đến lợi ích của chủ đầu tư.

Thỏa thuận pháp lý về việc nhượng lại và cho thuê lại văn phòng

Thỏa thuận pháp lý về việc nhượng lại và cho thuê lại văn phòng

Trong hợp đồng cho thuê, hãy nới lỏng những điều khoản và nghĩa vụ ràng buộc liên quan đến vấn đề này để phục vụ cho hoạt động kinh doanh hay chia sẻ văn phòng của công ty bạn. Nó sẽ mang đến những lợi ích và tránh những rắc rối phát sinh trong tương lai.

Trên đây là những thủ tục pháp lý khi thuê văn phòng cơ bản bạn cần biết. Riêng với hợp đồng thuê văn phòng và những điều khoản cần có, bạn có thể để lại thông tin để Sun Office có thể gửi mẫu hợp đồng thuê văn phòng miễn phí cho bạn.

Bạn cần hỗ trợ về điều khoản hợp đồng hay các vấn đề liên quan tới thủ tục thuê văn phòng, hợp đồng mẫu và thư chào thuê của các tòa nhà, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất:

Giúp bạn nhanh chóng tìm được văn phòng phù hợp

  • Nhận báo giá tất cả văn phòng phù hợp
  • Sắp xếp đi xem và làm việc với các tòa nhà
  • Đánh giá đầy đủ ưu, nhược điểm từng lựa chọn
  • Đàm phán giá các điều kiện thuê tốt nhất
Gửi yêu cầu thuê
0968 382 682
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Gọi ngay Chat với chúng tôi qua Zalo Facebook Messenger