Gen X là những người được sinh ra trong giai đoạn 1965 đến 1980. Họ trải qua một tuổi thơ gần như không có internet và mạng xã hội. Họ cũng đã đối mặt với không ít biến cố trong đời sống, công việc,… Ngày nay, rất nhiều Gen X đang nắm các vai trò […]
Nguyễn Bá Trình
Gen X là những người được sinh ra trong giai đoạn 1965 đến 1980. Họ trải qua một tuổi thơ gần như không có internet và mạng xã hội. Họ cũng đã đối mặt với không ít biến cố trong đời sống, công việc,… Ngày nay, rất nhiều Gen X đang nắm các vai trò quan trọng trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. Hãy cùng tôi tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm của thế hệ này.
Thế hệ Gen X (viết tắt của Generation X) là thế hệ người sinh ra và lớn lên từ năm 1965 đến 1980.
Thế hệ Gen X thường được mô tả là những người có tư duy độc lập, sáng tạo, có khả năng chịu đựng tốt, đã trải qua nhiều sự kiện lịch sử như chiến tranh Việt Nam, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, sự tăng trưởng của cuộc cách mạng công nghệ thông tin.
Thuật ngữ “Gen X” được đưa ra bởi nhà xã hội học Douglas Coupland trong cuốn sách “Generation X: Tales for an Accelerated Culture” (Thế hệ X: Những câu chuyện cho một Văn hóa Tăng tốc), được xuất bản lần đầu vào năm 1991.
Gen X cũng được gọi bằng những cái tên khác như: thế hệ MTV, Baby Bust, thế hệ Latchkey,…
Gen X có một số đặc điểm tính cách đặc trưng bao gồm:
Những đặc điểm này có thể không được tìm thấy ở tất cả mọi người thuộc thế hệ Gen X, nhưng chúng là những xu hướng chung được nhận diện trong các nghiên cứu và quan sát về thế hệ này.
Phong cách thời trang của Gen X ở Việt Nam đã trải qua nhiều chuyển biến lớn từ quá khứ đến hiện tại. Ban đầu, thế hệ 8X thường mặc áo thun cùng quần ống loe hoặc quần thụng kết hợp với áo sơ mi rộng. Tuy nhiên, qua thời gian và sự phát triển của xã hội, họ đã thay đổi phong cách với những bộ trang phục trẻ trung, thời thượng hơn như áo thun polo, quần tây, áo vest, quần jeans. Ví dụ điển hình về phong cách thời trang Gen X ở Việt Nam là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
Bắt kịp xu hướng thời trang chung của cả xã hội, phong cách thời trang hiện nay của thế hệ X đã chuyển hướng hơi phương Tây và “K-pop”, nhưng vẫn giữ lại một phần của quá khứ huy hoàng với những kỷ niệm về những bộ trang phục trước đây. Điều này có thể thấy qua việc nhiều người vẫn nhớ về những kiểu tóc và trang phục kinh điển như kiểu tóc hai mái của ca sĩ Đan Trường.
Gen X đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và thị trường lao động thông qua nhiều cách:
Dưới đây là những sự thật thế hệ X có thể khiến bạn cảm thấy ngạc nhiên:
Dưới đây là một bảng so sánh giữa các đặc điểm chính của ba thế hệ: Gen X, Gen Y (Millennials) và Gen Z.
Đặc Điểm | Gen X | Gen Y (Millennials) | Gen Z |
Thời gian sinh sống | 1965 đến 1980 | 1980 đến 1994 (một số quan điểm khác cho rằng Gen Y thuộc giai đoạn 1981 đến 1996) | 1995 đến 2012 (một số quan điểm khác cho rằng Gen Z thuộc giai đoạn 1997 đến năm 2015) |
Tiếp cận công nghệ | Trải qua sự phát triển ban đầu của công nghệ, nhưng không hoàn toàn chìm đắm trong nó | Lớn lên với Internet và điện thoại di động trở nên phổ biến | Sinh ra và lớn lên trong thế giới mà Internet và điện thoại di động đã hoàn toàn phổ biến |
Hành vi mua sắm | Tiêu dùng cẩn thận và thực dụng, đánh giá cao chất lượng và tính tiện ích | Quan tâm đến trải nghiệm và ý nghĩa trong sản phẩm, dịch vụ | Ưa chuộng sự tiện lợi và cá nhân hóa trong trải nghiệm mua sắm |
Giá trị | Thực tế, độc lập và tự chủ | Cá nhân, sáng tạo và lạc quan | Đa dạng, kết nối và có tư duy toàn cầu |
Lối sống | Thực tế, tiết kiệm | Năng động, sáng tạo | Kết nối, đa dạng |
Gen X hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức như sự cạnh tranh từ lực lượng lao động trẻ hơn và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ thông tin. Tuy nhiên, với tính linh hoạt và khả năng thích ứng tốt, Gen X vẫn đang giữ vững vị trí và tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế và thị trường lao động.
Để được tư vấn mọi thông tin xin vui lòng liên hệ: